Offline để đọc sách - TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

14:10 ICT Thứ hai, 09/12/2019
THẦY VÀ TRÒ TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH TỐT CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2019-2020

TRANG CHỦ » Tin Tức - Sự Kiện » BÀI VIẾT GIÁO VIÊN

Offline để đọc sách

Thứ ba - 06/08/2019 19:26
Offline để đọc sách
“Chuẩn bị cho Ngày sách dịp hè 2019, thầy nhận được từ ban tổ chức hơn 20 câu nói về vai trò của sách, lợi ích của việc đọc sách, những thay đổi nhờ đọc sách”. Đó là chia sẻ của các chính khách, nhà khoa học, nhà giáo, nhà văn,... Xin được trích dẫn vài câu trong số đó:
“Một cuốn sách thực sự hay dạy tôi nhiều điều hơn là đọc nó. Tôi phải nhanh chóng đặt nó xuống, bắt đầu sống theo những điều nó chỉ dẫn. Điều tôi bắt đầu bằng cách đọc, tôi phải kết thúc bằng hành động”.
“Một cuốn sách trên giá là một người bạn dù quay lưng vẫn là bạn tốt”.
“Những gì sách dạy chúng ta cũng như lửa. Chúng ta lấy nó từ nhà hàng xóm, thắp nó trong nhà ta, đem nó truyền cho người khác và nó trở thành tài sản của tất cả mọi người”.

Triết lý về đọc sách ấy, có em hiểu, nhiều em chưa hiểu hết; bởi, tuổi các em, với những gì đang có về thói quen đọc sách, dường như xa tầm tay với của các em. Offline để đọc sách – chủ đề Ngày sách hè 2019, các em đừng nghĩ là đoạn tuyệt Smartphone, thôi không Facebook, giã từ mạng xã hội: Hoàn toàn không!

Robot không giúp các em đắm mình trong thế giới diệu kỳ của sách, cảm xúc ấy khẳng định trí tuệ con người luôn vĩnh hằng, là con đường để mọi người sống bao dung, trách nhiệm, kết nối. Vì vậy, đưa ra chủ đề đó, nhà trường muốn nhắn gửi các em, hãy sắp xếp thời gian hợp lý để đọc sách mỗi ngày. Ngày hè, thật thú vị nếu các em gối đầu giường những cuốn sách yêu thích.

Sách, báo, tạp chí trong gia đình, tại thư viện nhà trường được ba mẹ, thầy cô tìm kiếm, chọn lọc mua về. Nhiều sách phù hợp với tuổi học sinh, giúp các em mở rộng tầm nhìn, quan trọng hơn còn là chất liệu kích hoạt năng lượng tích cực giúp các em sáng tạo, linh hoạt, hiểu mình – biết người, tin vào mình – chia sẻ với mọi người, đó là khởi nguồn của tha thứ, trách nhiệm, trung thực, bản lĩnh.

Trong tác phẩm “Vượt qua tất cả” của Joanna Nylund, bàn về SiSu – một nghệ thuật sống của người Phần Lan, đọc hết cuốn sách ta có thêm một quan niệm sống, một cách làm giúp bản thân vượt qua nghịch cảnh, không bỏ cuộc, không suy nghĩ hạn hẹp, sáng tạo để bước đi những bước tự tin. Cuốn sách còn giúp người đọc hiểu sâu sắc hơn “sự im lặng” là nguồn lực chứ không phải sự xấu hổ, sự im lặng của thân thiện, của ngọt ngào. Đọc sách là thế đó.

Có bài viết trên báo Tuổi Trẻ: “Luke “điên rồ””, viết về Luke Mickelson, Luke sống tại bang Idaho của Mỹ, bỏ việc với đồng lương cao để đi đóng giường cho trẻ em nghèo, các em có giấc ngủ ngon và ước mơ đẹp. Những buổi trải nghiệm, Luke phát hiện ra nơi anh sống có những trẻ em không có nổi chiếc giường ngủ. Anh đóng giường, 11 chiếc, 15 chiếc và năm 2017 anh cùng bạn bè đóng được 612 chiếc giường tầng. Anh thành lập tổ chức phi lợi nhuận: “Ngủ ở cõi bình yên”. Bài viết như thôi thúc mọi người hãy nghĩ về và hành động cụ thể giúp người khốn khó. Offline để đọc sách là thế đó.

Rèn thói quen đọc sách, các em tìm đọc sách, báo tại thư viện nhà trường, ở tủ sách gia đình, nếu có điều kiện thì tìm mua. Bắt đầu với truyện ngắn, những bài viết hay, súc tích và gọn gàng. Đọc chăm chú, ngẫm nghĩ; viết lên cảm xúc, những biện pháp cho mình, bạn bè, người thân, nhà trường. Một lần, hai, ba,... nhiều lần, các em sẽ có thói quen đọc, thấy cần thiết đọc sách, yêu đọc sách, các em biết ước mơ và hành động để đạt được ước mơ. Cái kết của văn hóa đọc là thế đó.

Một hoạt động của ngày sách hôm nay, khi về lớp các em đọc và trình bày suy nghĩ của bản thân về bài viết trên báo Tuổi Trẻ: “Cậu bé gánh muối và ông tiến sĩ”, thầy mong nhận được nhiều chia sẻ sâu sắc của các em.

Mong lắm, thầy cô siêng đọc sách, là tấm gương về đọc sách, giúp học sinh của mình tìm đọc những cuốn sách bổ ích. Brack Obama – cựu tổng thống Mỹ có viết: “Vào khoảnh khắc mà chúng ta thuyết phục đứa trẻ, bất cứ đứa trẻ nào, bước qua bậc thềm ấy – bậc thềm mầu nhiệm dẫn vào thư viện, ta thay đổi cuộc sống của nó mãi mãi, theo cách tốt đẹp hơn”.

Nguyễn Hoàng Chương – Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Phát

Một số hình ảnh

Thầy Nguyễn Hoàng Chương – Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Phát phát biểu khai mạc

Nguồn tin: lamdong.edu.vn

Comment addGỬI Ý KIẾN CỦA BẠN
Mã chống spamThay mới

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN BÀI LIÊN QUAN

 

DANH NGÔN GIÁO DỤC

Hãy học những điều tốt - điều xấu sẽ tự dạy bạn biết đến nó. - Learn good things -- the bad ones will teach you by themselves. Ngạn ngữ Nga

LỚP HỌC TRỰC TUYẾN


WE ARE ON FACEBOOK

THÔNG BÁO LỚP 10 (2017-2018)

DANH SÁCH LỚP 10 VÀ THÔNG BÁO NHẬP HỌC
Bao nhiêu tuổi thì “về vườn”?

Bao nhiêu tuổi thì “về vườn”?

1. Đế chế La Mã là nơi hình thành ý tưởng về thu nhập phát sinh sau một thời gian làm việc bằng cách trả lương cho những người lính về hưu trong thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên. Nhưng việc trả lương hưu cho mọi đối tượng trong xã hội chỉ thực sự bắt đầu từ thế kỷ 19. Năm 1883, thủ tướng đầu tiên của nước Đức là Otto von Bismarck đưa ra sáng kiến hỗ trợ tài...

Xem chi tiết...