HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC QUA INTERNET TẠI TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT - TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

23:27 ICT Chủ nhật, 20/10/2019
THẦY VÀ TRÒ TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH TỐT CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2019-2020

TRANG CHỦ » Tin Tức - Sự Kiện » TIN TỨC NHÀ TRƯỜNG

HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC QUA INTERNET TẠI TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

Thứ sáu - 04/10/2019 18:01
HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC QUA INTERNET TẠI TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT
HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC QUA INTERNET 

TẠI TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

I. KHÓ KHĂN GẶP PHẢI KHI HỌC SINH HỌC TẬP QUA MẠNG.

- Một số giáo viên chỉ quan tâm đến cách dạy mà “quên” đi cách học dẫn đến ý thức, thói quen và phương pháp tự học của học sinh còn rất hạn chế.

- Một số giáo viên sử dụng máy tính, mạng internet, các phần mềm dạy học trực tuyến… chưa hiệu quả.

- Một số bậc cha, mẹ chưa hiểu được tầm quan trọng của việc học, chưa làm tròn trách nhiệm, thiếu sự quan tâm đến con em trong việc học ở trường cũng như ở nhà, còn khoán trắng cho nhà trường.

- Thầy cô còn ít hướng dẫn cách học online cho học sinh.

- Học sinh chưa có thói quen học online.

II. BIỆN PHÁP.

1. Giáo viên hướng dẫn học sinh chủ động trong việc tìm kiếm và chọn lọc kỹ các thông tin, tài liệu học tập qua việc sử dụng “nguồn học liệu mở” về đề thi, giáo án, tài liệu tham khảo trên website của Bộ, Sở tài nguyên, website của trường… trước khi học bài mới.

Để các em có thể sử dụng một số trang web vào việc tự học một cách hiệu quả tôi  đưa ra một số ví dụ cụ thể sau: Để chuẩn bị tốt cho việc học bài mới mà giáo viên giao nhiệm vụ tìm hiểu như môn Toán 11 – Bài Cấp số cộng. Giáo viên hướng dẫn học sinh truy cập Google, nhập từ khóa tìm kiếm “Cấp số cộng” sẽ xuất hiện rất nhiều nội dung, video liên quan. Giáo viên cần tìm hiểu trước video hoặc nội dung nào phù hợp để hướng dẫn học sinh truy cập và tìm hiểu trước.

Khi nắm được những kiến thức do chính bản thân các em tìm hiểu được thì chắc chắn trong tiết học trên lớp các em sẽ rất tự tin, hào hứng tham gia thảo luân đóng góp ý kiến, nhận được sự tuyên dương khích lệ của thầy cô sẽ làm các em có nhiều hứng thú hơn với việc học. 

2. Trong quá trình giảng dạy trên lớp, giáo viên hướng dẫn học sinh cách truy cập và khai thác một số trang, video… để các em có thể tự tìm hiểu thêm trên mạng ở nhà để củng cố kiến thức đã học cũng như tích luỹ thêm kiến thức cho bản thân bằng việc tham gia trực tiếp giải toán qua các video hướng dẫn rất cụ thể uy tín.

Ví dụ: Tự học lại ở nhà qua các bài giảng E-learning của Bộ GD&ĐT tại địa chỉ: https://elearning.moet.edu.vn và các trang web tự học: smartschool.edu.vn/, hoc247.net, Trường học kết nối, Youtube.com, violet.com

- Các em có thể tìm kiếm bất kỳ môn học nào mình cảm thấy cần thiết chỉ cần nhấp chuột vào trang THPT  rồi chọn lớp, chọn môn, bài học để tham gia tương tác học tập. Nhưng để tham gia học tập các em cần đăng ký làm thành viên, giáo viên hướng dẫn học sinh nhấp chuột vào ô dăng ký thành viên ngay dưới ô đăng nhập rồi điền đầy đủ thông tin trong bảng hướng dẫn thì các em sẽ ngay lập tức được trở thành viên tham gia học tập tương tác để lĩnh hội kiến thức.


- Hướng dẫn học sinh đăng nhập và làm dạng bài tập trắc nghiệm, tự luận trực tuyến tại nhà tại một số trang như  hocmai.vn, Trường học trực tuyến và các trang khác như: http://cunghoc.vntuyensinh247.com; https://www.luyenthi123.com/; https://olm.vn/...

Ví dụ:  Hướng dẫn học sinh truy cập vào trang https://hoc247.net, chọn lớp 11, môn Toán, sau đó tìm bài Cấp số nhân, nó sẽ hiện ra các mục, các em xem lại bài tập minh họa rồi làm bài tập luyện tập.


- Tìm kiếm đề thi: Khi trải qua một giai đoạn học tập các em cần tự ôn tập và kiểm tra khối lượng Kiến thức đã học cơ bản theo chuẩn kiến thức kĩ năng bằng cánh tự làm các bài kiểm tra để kiểm chứng xem mình đã nắm chắc kiến thức đã học hay còn hạn chế ở chỗ nào để kịp thời ôn tập bổ sung kiến thức cho mình bằng cách vào trang Violet, chọn mục “Thư viện đề thi” chọn THPT, môn để tải về làm bài thi. Cách thức tải đề thi như tải bài giảng E-learning.

3. Tạo các nhóm học tập trên Facebook hay Zalo để chia sẻ kiến thức bổ ích, trao đổi việc học tập. Chúng ta có thể sử dụng mạng xã hội để giúp học sinh nâng cao khả năng tự học bằng các cách sau:

- Giao các nhiệm vụ mang tính thách thức để các em hưởng ứng theo phong trào xem bạn nào làm được, làm tốt hơn.

- Giao các nhiệm vụ về nhà và yêu cầu học sinh thực hiện với các hình thức khuyến khích tâm lý các em.

- Có thể hướng dẫn học sinh cách tìm hiểu thông tin và rút ra bài học cần thiết trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ học tập.

- Có các phần thưởng động viên khích lệ về mặt tinh thần.

- Động viên học sinh tự tìm hiểu thông tin về các vấn đề hay liên quan đến nội dung học tập chia sẻ cho các bạn khác cùng tham khảo, ...

- Những thắc mắc (nếu có) của học sinh khi làm bài tập qua mạng, giáo viên yêu cầu học sinh ghi lại rồi gửi đến thầy cô qua Facebook, Zalo.. hoặc có thể trao đổi trực tiếp tại trường vào thời gian rảnh.


Ví dụ, tạo một trang Fanpage như sau để kết nối với học sinh: 

Sau một quá trình rèn luyện, việc tự học trở thành kỹ năng mà học sinh tự trau dồi được.


Nguồn tin: Ban Giám Hiệu Nhà Trường

Comment addGỬI Ý KIẾN CỦA BẠN
Mã chống spamThay mới

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN BÀI LIÊN QUAN

 

DANH NGÔN GIÁO DỤC

"Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dung lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người." (Xukhomlinxki)

LỚP HỌC TRỰC TUYẾN


WE ARE ON FACEBOOK

THÔNG BÁO LỚP 10 (2017-2018)

DANH SÁCH LỚP 10 VÀ THÔNG BÁO NHẬP HỌC
Đức cha Giuse Nguyễn Năng làm tân tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM

Đức cha Giuse Nguyễn Năng làm tân tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM

Chiều 19-10, Đức Tổng giám mục Marek Zalewski, sứ thần Tòa Thánh tại Singapore kiêm đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam, công bố Đức Giáo hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức cha Giuse Nguyễn Năng làm tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM.

Xem chi tiết...