TÍNH CHUẨN XÁC, HẤP DẪN CỦA VĂN BẢN THUYẾT MINH - TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

23:38 EDT Thứ năm, 04/06/2020
THẦY VÀ TRÒ TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH TỐT CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2019-2020

XEM NGÀY GIỜ


LIÊN KẾT WEBSITE

Website Sở GD&ĐT Lâm Đồng







TRANG CHỦ » LỚP HỌC TRỰC TUYẾN » NGỮ VĂN

TÍNH CHUẨN XÁC, HẤP DẪN CỦA VĂN BẢN THUYẾT MINH

Thứ bảy - 08/02/2020 06:35
TÍNH CHUẨN XÁC, HẤP DẪN CỦA VĂN BẢN THUYẾT MINH
TÍNH CHUẨN XÁC, HẤP DẪN CỦA VĂN BẢN THUYẾT MINH.
TIẾT 62:         TÍNH CHUẨN XÁC, HẤP DẪN CỦA
VĂN BẢN THUYẾT MINH
 
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
          1. Kiến thức:           
                - Yêu cầu về tính chuẩn xác và hấp dẫn của văn bản thuyết minh.
                - Một số biện pháp đảm bảo sự chuẩn xác và hấp dẫn của văn bản thuyết minh.
          2. Kĩ năng:   * Kĩ năng chuyên môn:
                - Nhận diện về các biểu hiện của tính chuẩn xác và hấp dẫn của văn bản thuyết minh.
                - Bước đầu biết viết văn bản thuyết minh có tính chuẩn xác, hấp dẫn.
                               * Kĩ năng sống:
         - Tư duy sáng tạo: xử lí tốt các thông tin để viết văn bản thuyết minh đảm bảo tính chuẩn xác và hấp dẫn.
         - Ra quyết định, lựa chọn và tạo lập văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng đảm bảo tính chuẩn xác và hấp dẫn.
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
1. TÍNH CHUẨN XÁC TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
1.1 Tính chuẩn xác và một số biện pháp đảm bảo tính chuẩn xác của văn bản thuyết minh
- Mục đích của VBTM là cung cấp những tri thức về sự vật khách quan nhằm giúp cho người đọc thêm chính xác, phong phú. Vì thế chuẩn xác là yêu cầu đầu tiên và cũng là yêu cầu quan trọng nhất của VBTM.
- Biện pháp đảm bảo tính chuẩn xác:
           + Tìm hiểu thấu đáo trước khi viết.
           + Thu thập tài liệu tham khảo, tìm được tài liệu có giá trị của các chuyên gia, các nhà khoa học có tên tuổi, các cơ quan có thẩm quyền về vấn đề thuyết minh.
           + Chú ý thời điểm xuất bản của các tài liệu để có thể cập nhật những thông tin mới và những thay đổi thường có.
1.2  Luyện tập
Trả lời các câu hỏi để kiểm tra tính chuẩn xác của văn bản thuyết minh:
a. Chưa chuẩn xác vì
- Chương trình ngữ văn 10 không phải chỉ có VHDG.
- Chương trình ngữ văn 10 VHDG không phải chỉ có ca dao, tục ngữ.
- Chương trình ngữ văn 10 VHDG không có câu đố.
b. Câu nêu trong SGK chưa chuẩn xác vì không phù hợp với ý nghĩa thực của những từ “thiên cổ hùng văn” là “áng hùng văn của nghìn đời” chứ không phải là“áng hùng văn viết ra tnghìn năm trước”.
c. Không thể sử dụng để thuyết minh về  Nguyễn Bỉnh Khiêm vì nội dung không nói đến Nguyễn Bỉnh Khiêm với tư cách là nhà thơ.
* Lưu ý: Một bài văn thuyết minh chuẩn xác thì tri thức phải có tính khách quan, khoa học, đáng tin cậy.
2. TÍNH HẤP DẪN CỦA VĂN BẢN THUYẾT MINH

  1. Tính hp dn và mt s bin pháp to tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh
- Tính hấp dẫn trong văn bản thuyết minh giúp cho văn bản thuyết minh thu hút sự chú ý của người đọc, người nghe, điều này sẽ giúp cho văn bản thuyết minh càng có giá trị hơn.
- VBTM không hấp dẫn thì người ta sẽ không đọc " văn bản không có tác dụng.
-  Biện pháp tạo tính hấp dẫn:
           + Chi tiết cụ thể, sinh động; con số chính xác.
           + So sánh làm nổi rõ sự khác biệt.
           + Câu văn linh hoạt, tránh sự đơn điệu.
           + Phối hợp nhiều loại kiến thức để đối tượng thuyết minh được soi rọi từ nhiều mặt.
        2.2 Luyện tập
- VB1: “Nếu tước đi kìm hãm”là luận điểm khái quát. Tác giả đã đưa ra nhiều bằng chứng cụ thể về bộ não của đứa trẻ ít được chơi đùa, ít được tiếp xúc và bộ não của con chuột nhốt trong hộp rỗng…; Nêu số liệu: 20 - 30%; 25%; Dẫn chứng cụ thể để chứng minh vấn đề: các nghiên cứu thí nghiệm của các trường Đại học; Trình bày kiến thức theo kiểu: tổng - phân - hợp…để làm sáng tỏ luận điểm. Từ đó làm cho luận điểm chứa ý khái quát trở nên dễ hiểu và hấp dẫn.
- VB2: Bài thuyết minh kể về hồ Ba Bể trở nên hấp dẫn hơn khi tác giả nói đến những sự tích, truyền thuyết giúp ta như trở về một thuở xa xưa, thần tiên, kì ảo. Ngắm phong cảnh với cảm xúc như thế tâm hồn ta sẽ giàu có sâu sắc hơn.
  * Kêt luận: (Ghi nhớ - Học SGK tr. 27)
 
III. BÀI TẬP VẬN DỤNG

  1. Bài tp trang 27 (HS tự làm)
  2. Bài tập mở rộng (HS làm và nộp lại cho GV)
       Hãy viết đoạn văn ngắn thuyết minh về cây chè Bảo Lộc.
Hình thức: HS làm bài cá nhân; Học sinh làm bài dưới dạng viết tay hoặc đánh máy. Học sinh gửi bài làm qua địa chỉ mail hoặc chụp hình gửi qua zalo, Messenger,… (Kết quả bài làm được tính điểm hệ số 1 – điểm Miệng)
Thời gian nộp bài: hạn cuối thứ 6 ngày 14 tháng 2 năm 2020
Nộp về mail:    
Lớp 10a1, 10a2 (Cô Loan):           kimloan7321@gmail.com
Lớp 10a3, 10a4, 10a7 (Cô Oanh): ngothikimoanhlp@gmail.com
Lớp 10a5,10a6, 10a8 (Cô Màu) : maimaisp7195@gmail.com  
 
Nắm nội dung về tính chuẩn xác, hấp dẫn của văn thuyết minh và soạn bài mới:
        HIỀN TÀI LÀ NGUYÊN KHÍ CỦA QUỐC GIA

Nguồn tin: Nhóm Ngữ Văn

Từ khóa tìm kiếm: chuẩn xác, hấp dẫn

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN BÀI LIÊN QUAN