Quy định về việc biên soạn và sử dụng đề kiểm tra các môn học - TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

03:25 EDT Thứ ba, 23/07/2019
THẦY VÀ TRÒ TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH TỐT CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG NĂM HỌC 2018-2019

TRANG CHỦ » Tin Tức - Sự Kiện » BỘ QUY CHÊ - QUY TẮC ỨNG XỬ - THPT LỘC PHÁT

Quy định về việc biên soạn và sử dụng đề kiểm tra các môn học

Thứ ba - 17/01/2017 01:00
Quy định về việc biên soạn và sử dụng đề kiểm tra các môn học
Về việc biên soạn và sử dụng đề kiểm tra các môn học.

SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNG

TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT


Số: 185/QĐ-THPTLP

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


Bảo Lộc, ngày 16 tháng 1 năm 2017

QUY ĐỊNH

Về việc biên soạn và sử dụng đề kiểm tra các môn học


I. Mục đích yêu cầu

Thống nhất cách thức biên soạn kiểm tra thuộc các môn học;

Thống nhất cách quản lý và sử dụng đề kiểm tra; Xác định trách nhiệm của các bộ phận, cá nhân có liên quan.

Nâng dần chất lượng đề thi, đề kiểm tra từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.

II. Các quy định cụ thể

  1. Biên soạn, xây dựng đề kiểm tra.

  • Đề kiểm tra là một công cụ dùng để đánh giá kết quả học tập của học sinh sau khi học xong một chủ đề, một chương, một học kì, một lớp hay một cấp học nên người biên soạn đề kiểm tra cần căn cứ vào mục đích yêu cầu cụ thể của việc kiểm tra, căn cứ chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình và thực tế học tập của học sinh để xây dựng mục đích của đề kiểm tra cho phù hợp.

  • Hình thức đề kiểm tra (viết) gồm: Đề kiểm tra tự luận; Đề kiểm tra trắc nghiệm khách quan; Đề kiểm tra kết hợp cả hai hình thức trên: có cả câu hỏi dạng tự luận và câu hỏi dạng trắc nghiệm khách quan. Mỗi hình thức đều có ưu điểm và hạn chế riêng nên cần kết hợp một cách hợp lý các hình thức sao cho phù hợp với nội dung kiểm tra và đặc trưng môn học để nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện để đánh giá kết quả học tập của học sinh chính xác hơn.

  • Xây dựng ma trận đề kiểm tra đảm bảo các cấp độ: nhận biết, thông hiểu và vận dụng (gồm có vận dụng ở cấp độ thấp và vận dụng ở cấp độ cao) và phù hợp với thời gian làm bài. Đáp án, hướng dẫn chấm rõ ràng, chi tiết.

  • Đề kiểm tra phải bảo đảm về tính chính xác khoa học bộ môn, các quan điểm, tư tưởng, lập trường chính trị. Từ ngữ, cấu trúc của câu hỏi phải rõ ràng, đơn nghĩa, trong sáng.

  • Tiếp tục kiểm tra đánh giá theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực của học sinh. Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.

  • Đề kiểm tra phải do chính GVBM biên soạn (1 đề/giáo viên), không được sao chép rập khuôn các đề thi đã có trên mạng internet, sách bài tập hoặc sách tham khảo.... Đối với các nguồn học liệu được sử dụng để biên soạn đề kiểm tra cần phải nêu rõ nguồn trích dẫn. Yêu cầu nguồn học liệu phải là nguồn tin cậy (báo của Đảng, tài liệu của Bộ, Sở GD&ĐT...)

  1. Các yêu cầu biên soạn câu hỏi theo ma trận:

         a. Các yêu cầu đối với câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn    

1) Câu hỏi phải đánh giá những nội dung quan trọng của chương trình;

2) Câu hỏi phải phù hợp với các tiêu chí ra đề kiểm tra về mặt trình bày và số điểm tương ứng;

3) Câu dẫn phải đặt ra câu hỏi trực tiếp hoặc một vấn đề cụ thể;

4) Không nên trích dẫn nguyên văn những câu có sẵn trong sách giáo khoa;

5) Từ ngữ, cấu trúc của câu hỏi phải rõ ràng và dễ hiểu đối với mọi học sinh;

6) Mỗi phương án nhiễu phải hợp lý đối với những học sinh không nắm vững kiến thức;

7) Mỗi phương án sai nên xây dựng dựa trên các lỗi hay nhận thức sai lệch của học sinh;

8) Đáp án đúng của câu hỏi này phải độc lập với đáp án đúng của các câu hỏi khác trong bài kiểm tra;

9) Phần lựa chọn phải thống nhất và phù hợp với nội dung của câu dẫn;

10) Mỗi câu hỏi chỉ có một đáp án đúng, chính xác nhất;

11) Không đưa ra phương án “Tất cả các đáp án trên đều đúng” hoặc “không có phương án nào đúng”.

b. Các yêu cầu đối với câu hỏi tự luận

1) Câu hỏi phải đánh giá nội dung quan trọng của chương trình;

2) Câu hỏi phải phù hợp với các tiêu chí ra đề kiểm tra về mặt trình bày và số điểm tương ứng;

3) Câu hỏi yêu cầu học sinh phải vận dụng kiến thức vào các tình huống mới;

4) Câu hỏi thể hiện rõ nội dung và cấp độ tư duy cần đo;

5) Nội dung câu hỏi đặt ra một yêu cầu và các hướng dẫn cụ thể về cách thực hiện yêu cầu đó;

6) Yêu cầu của câu hỏi phù hợp với trình độ và nhận thức của học sinh;

7) Yêu cầu học sinh phải hiểu nhiều hơn là ghi nhớ những khái niệm, thông tin;

8) Ngôn ngữ sử dụng trong câu hỏi phải rõ ràng, đơn gnhĩa, trong sáng;

9) Câu hỏi nên gợi ý về: Độ dài của bài luận; Thời gian để viết bài luận; Các tiêu chí cần đạt.

10) Nếu câu hỏi yêu cầu học sinh nêu quan điểm và chứng minh cho quan điểm của mình, câu hỏi cần nêu rõ: bài làm của học sinh sẽ được đánh giá dựa trên những lập luận logic mà học sinh đó đưa ra để chứng minh và bảo vệ quan điểm của mình chứ không chỉ đơn thuần là nêu quan điểm đó.

  1. Trình bày văn bản đề kiểm tra:

  • Khổ giấy: A4

  • Phông chữ: Times New Roman

  • Cỡ chữ: 13-14

  • Kiểu trình bày: theo chiều dài của trang giấy khổ A4

  • Định lề trang văn bản (đối với khổ giấy A4): 1.5 -> 2.0cm

  • Đề thi, đề kiểm tra phải có các đề mục sau:

+ Sở GD&ĐT Lâm Đồng (chữ in hoa)

+ Trường THPT Lộc Phát (chữ in hoa)

+ Đề kiểm tra -  năm học (chữ in hoa)

+ Môn – khốp lớp (chữ in hoa)

+ Thời gian làm bài

+ Có ký hiệu kết thúc đề kiểm tra.

+ Đối với các đề thi, đề kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm phải có trang-mã đề ở góc phải cuối trang đề kiểm tra. Các khoảng cách của các đáp án lựa chọn A, B, C, D phải đều nhau.

  1. Sử dụng đề kiểm tra:

  • Đối với các đề kiểm tra dưới 45 phút: Tổ chuyên môn thống nhất thời điểm, nội dung kiểm. Đề kiểm tra vẫn phải đảm bảo các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng theo quy định chung của tổ/ nhóm chuyên môn. Giáo viên bộ môn ra đề và chủ động bố trí thời gian để kiểm tra và chịu trách nhiệm trước tổ chuyên môn và BGH nhà trường.

  • Đối với các đề kiểm tra từ 45 phút trở lên (kiểm tra định kỳ): giáo viên bộ môn ra đề theo ma trận đã được thống nhất ở tổ/ nhóm chuyên môn; nộp đề kiểm tra về nhà trường qua email và văn bản; BGH sẽ lựa chọn, điều chỉnh, in sao và bố trí lịch kiểm tra cho các lớp theo kế hoạch được công bố.

  • Đề kiểm tra phải tuân thủ tính bảo mật: Giáo viên không được công bố, giải các đề kiểm tra đã nộp về nhà trường (kể cả các đề chưa được nhà trường sử dụng trong các đợt kiểm tra). TTCM không duyệt đề của GVBM. GVBM chịu trách nhiệm về tính chính xác và mức độ của đề thi theo ma trận đã thống nhất. Nói chung, đề dùng kiểm tra học sinh là đề chưa được sử dụng trong hoặc ngoài nhà trường.

Trên đây là những quy định về việc biên soạn và sử dụng đề kiểm tra các môn học áp dụng từ tháng 1/2017. Đề nghị các tổ trưởng-tổ phó chuyên môn quán triệt và nhắc nhở giáo viên bộ môn thực hiện nghiêm túc.


Nơi nhận:


- BGH, TCM;

- Lưu: VT.

HIỆU TRƯỞNG




NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG


Nguồn tin: Ban Giám Hiệu Nhà Trường

Từ khóa tìm kiếm: sử dụng, kiểm tra
Comment addGỬI Ý KIẾN CỦA BẠN
Mã chống spamThay mới

TIN BÀI LIÊN QUAN

 

DANH NGÔN GIÁO DỤC

"Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình." - (Can Jung)

LỚP HỌC TRỰC TUYẾN


WE ARE ON FACEBOOK

THÔNG BÁO LỚP 10 (2017-2018)

DANH SÁCH LỚP 10 VÀ THÔNG BÁO NHẬP HỌC

TẢI CSDL THỰC HÀNH

Tải về CSDL thực hành bài 7