Quy tắc ứng xử văn hoá của học sinh - TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

00:38 EST Chủ nhật, 17/11/2019
THẦY VÀ TRÒ TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH TỐT CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2019-2020

TRANG CHỦ » Tin Tức - Sự Kiện » BỘ QUY CHÊ - QUY TẮC ỨNG XỬ - THPT LỘC PHÁT

Quy tắc ứng xử văn hoá của học sinh

Thứ năm - 08/01/2015 20:27
Quy tắc ứng xử văn hoá của học sinh
Nhà trường công bố bộ quy tắc ứng xử văn hoá của học sinh (NH:2014-2015) - Ban hành kèm theo Quyết định số: 02 /QĐ–THPTLP ngày 02 / 03 /2013 .
Sở GD và ĐT Lâm Đồng 
Trường THPT Lộc Phát   
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
                                               
 
QUY TẮC
Ứng xử văn hoá của học sinh
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 02 /QĐ–THPTLP ngày 02 / 03 /2013   ) .
 
Điều 1. Đối tượng và phạm vi áp dụng
    1. Đối tượng áp dụng:  Học sinh  đang học tại trường THPT Lộc Phát  thuộc phạm vi  quản lí giáo dục của nhà trường .  
    2. Phạm vi áp dụng  Quy tắc ứng xử này quy định về chuẩn mực ứng xử của học sinh  trong  nhà trường  khi học tập, trong quan hệ với thầy cô giáo, cán bộ nhân viên nhà trường, với bạn bè, với gia đình và quan hệ với cộng đồng, xã hội.
 
Điều 2. Đối với thầy giáo, cô giáo, nhân viên nhà trường và khách đến trường
     1. Ứng xử trong chào hỏi, xưng hô, giới thiệu với thầy giáo, cô giáo, nhân viên nhà trường, khách đến thăm, làm việc với nhà trường: Phải đảm bảo kính trọng, lịch sự, rõ ràng, ngắn gọn, không thô lỗ, cộc lốc, không rụt rè, không sử dụng các động tác cơ thể gây phản cảm như thè lưỡi, giơ tay, búng tay, đấm lưng nhau, trố mắt, hô to, hò hét, kéo dài giọng, chỉ trỏ, bình phẩm...
     2. Ứng xử khi hỏi, trả lời: Đảm bảo trật tự trên dưới, câu hỏi và trả lời ngắn gọn, rõ ràng, có thưa gửi, cảm ơn.
     3. Ứng xử khi làm phiền thầy giáo, cô giáo, nhân viên nhà trường: Đảm bảo thái độ văn minh, tế nhị, chân thành, xin lỗi đúng lúc, đúng chỗ..
     4. Ứng xử khi chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của bản thân với thầy giáo, cô giáo và ngược lại: Đảm bảo đúng mực, chân tình, giản dị, cởi mở, thân mật, không khách sáo, cầu kỳ.
 
Điều 3. Đối với bạn bè
      1. Ứng xử trong xưng hô: Đảm bảo thân mật, cởi mở, trong sáng, không cầu kỳ, kiểu cách; không gọi nhau, xưng hô bằng những từ chỉ dành để gọi những người tôn kính như ông, bà, cha, mẹ..., không gọi tên gắn với tên cha, mẹ, những khiếm khuyết ngoại hình hoặc đặc điểm cá biệt về tính nết…         
      2. Ứng xử trong chào hỏi, giới thiệu, bắt tay nhau: Đảm bảo thân mật, trong sáng, không thô thiển, cục cằn, không làm ầm ĩ ảnh hưởng đến người xung quanh.         
      3. Ứng xử trong khi thăm hỏi, giúp đỡ bạn bè: Đảm bảo chân thành, tế nhị, không che giấu khuyết điểm của nhau, không xa lánh, coi thường người bị bệnh, tàn tật hoặc người hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ bạn khi cần nhiệt tình, tự nguyện, hoàn thành công việc giúp đỡ; khi chúc mừng bạn đảm bảo vui vẻ, thân tình, không cầu kỳ, không gây khó xử.         
      4. Ứng xử trong đối thoại, nói chuyện, trao đổi với bạn bè: Đảm bảo chân thành, thẳng thắn, cởi mở, ôn tồn, không cãi vã, chê bai, dè bỉu, xúc phạm, huơ chân múa tay, nói tục, chửi thề, khạc nhổ... Biết lắng nghe tích cực và phản hồi mang tính xây dựng khi thảo luận, tranh luận.Các bạn trong lớp, trường cần phải xưng hô bạn với bạn, cậu  với tớ.         
       5. Ứng xử trong quan hệ với bạn khác giới: Đảm bảo tôn trọng, lịch sự, thân thiện, trong sáng, nhã nhặn, không sấn sổ, săn đón, điệu bộ quá trớn.         
       6. Ứng xử trong học tập: Đảm bảo nghiêm túc, trung thực không vi phạm quy chế kiểm tra, thi cử.
Điều 4. Đối với gia đình
       1. Ứng xử trong xưng hô, mời, gọi: Đảm bảo sự kính trọng, lễ phép, thương yêu, quan tâm đến mọi người trong gia đình.          
       2. Ứng xử trong khi đi, về; lúc ăn uống: Đảm bảo lễ phép, có chào mời, thưa gửi, xin phép. Khi được hỏi phải trả lời lễ phép, nhẹ nhàng, rõ ràng. Không khích bác, công kích, lên án ông bà, cha mẹ, thầy cô và người hơn tuổi.         
       3. Ứng xử trong quan hệ với anh chị em trong gia đình: Đảm bảo trật tự họ hàng, quan tâm chăm sóc, nhường nhịn, giúp đỡ, chia sẻ, an ủi chân thành.         
       4. Ứng xử khi có khách đến nhà: Đảm bảo chào hỏi lễ phép, tiếp khách chân tình, cởi mở, lắng nghe.         
       5. Ứng xử trong công việc gia đình: Đảm bảo làm việc chăm chỉ, tự giác, có trách nhiệm vừa sức, không cãi cọ, cau có khi bị nhắc nhở.         
 
 Điều 5.  Đối với thôn, xóm, bản, tổ dân phố nơi cư trú
       1. Ứng xử trong giao tiếp: Đảm bảo lễ phép; ân cần giúp đỡ; hỏi thăm, chia sẻ chân tình, không cãi cọ, xích mích, trả thù vặt.         
       2. Ứng xử trong sinh hoạt: Đảm bảo tôn trọng sự yên tĩnh chung, không gây mất trật tự an ninh, không gây ồn ào, mất vệ sinh chung, cần góp ý thẳng thắn để giữ gìn vệ sinh môi trường chung. 
 
Điều 6. Ở nơi công cộng
       1. Ứng xử ở nhà trường khi tham gia sinh hoạt chung: Đảm bảo đúng giờ, tác phong nhanh nhẹn, không hò hét, hô gọi nhau ầm ĩ; ở nơi công cộng đảm bảo nếp sống văn minh, không xô đẩy, chen lấn, không khạc nhổ, vứt rác bừa bãi; không đi, đứng, trèo, ngồi lên lan can, bàn học...         
       2. Ứng xử khi có mặt trong khu vực công cộng như đường phố, chợ, khu tập trung đông người...: Đảm bảo cử chỉ, hành động lịch thiệp; nói xin lỗi khi làm phiền và cảm ơn khi được giúp đỡ; không làm ồn, ngó nghiêng, chỉ trỏ, bình phẩm người khác.         
       3. Ứng xử khi đến các cơ quan, công sở để giao dịch, liên hệ công việc: Đảm bảo thái độ lễ phép, lịch sự, thẳng thắn, mạch lạc; không luồn cúi, gây mất trật tự; nhã nhặn khi hỏi và cảm ơn khi được phục vụ.         
 
Điều 7. Ở trong lớp học
       1. Ứng xử trong thời gian ngồi nghe giảng trong lớp học: Đảm bảo tư thế, tác phong nghiêm túc, trật tự, tôn trọng thầy giáo, cô giáo và bạn cùng lớp; không làm các cử chỉ như: vò đầu, gãi tai, ngoáy mũi, quay ngang ngửa, phát ngôn tùy tiện, nhoài người, gục đầu; không sử dụng phương tiện liên lạc cá nhân....         
      2. Ứng xử khi cần mượn, trả đồ dùng học tập: Đảm bảo thái độ nghiêm túc, lời nói nhẹ nhàng, không làm ảnh hưởng đến giờ học.         
      3. Ứng xử khi trao đổi, thảo luận về nội dung bài giảng: Đảm bảo thái độ cầu thị, tôn trọng ý kiến người khác, không gay gắt, chê bai, mỉa mai những ý kiến khác với ý kiến bản thân.         
      4. Ứng xử trước khi kết thúc giờ học: Đảm bảo tôn trọng thầy, cô giáo, không nôn nóng gấp sách vở, rời chỗ ngồi để ra chơi, ra về;  đảm bảo trật tự, không xô đẩy bàn ghế, giữ vệ sinh chung.         
      5. Ứng xử khi bản thân bị ốm đau đột xuất: Đảm bảo kín đáo, tế nhị, hạn chế làm ảnh hưởng đến mọi người, phải báo cáo với thầy cô giáo bộ môn ( hoặc giáo viên chủ nhiệm) ; đảm bảo giữ vệ sinh cá nhân và tránh làm lây lan bệnh cho người khác.
Điều 8. Tổ chức thực hiện:  Quy tắc này áp dụng từ ngày     tháng    năm 2013  và là một trong các căn cứ để đánh giá, xếp loại, khen thưởng, kỷ luật học sinh hàng năm.

     
Nơi nhận :                                                     HIỆU TRƯỞNG 
-      Ban ĐDCMHS
-      GVCN các lớp
-      Đoàn trường
-      Lưu VP
 
 
   Nguyễn Hoàng Chương 
 
Quyết định kèm theo
 
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO LÂM ĐỒNG
TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT
Số: 02/QĐ-THPTLP
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bảo Lộc,  ngày 02 tháng 03 năm 2013
 
 
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành quy tắc ứng xử văn hóa của học sinh
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT
 
- Căn cứ điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành tại thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo qui định chức năng quyền hạn của Hiệu trưởng trường THPT;
- Xét đề nghị của liên tịch nhà trường,
 
QUYẾT ĐỊNH:
 
Điều 1. Ban hành quy tắc ứng xử văn hóa học sinh trường THPT Lộc Phát.
Điều 2: Học sinh nhà trường có trách nhiệm thực hiện tốt quy tắc ứng xử góp phần xây dựng trường THPT Lộc Phát nhân văn, tiến bộ.
Điều 3. Các bộ phận có liên quan, học sinh nhà trường có trách nhiệm thi hành quy tắc này. Các quy định trước  đây trái với quy tắc này đều bãi bỏ. Quy tắc này có hiệu lực kể từ ngày ký./.
 

Nơi nhận:
- Ban ĐDCMHS;
- GVCN các lớp;
- Đoàn trường;
- Lưu: VT.
HIỆU TRƯỞNG



 

Nguyễn Hoàng Chương
 
Comment addGỬI Ý KIẾN CỦA BẠN
Mã chống spamThay mới

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN BÀI LIÊN QUAN

 

DANH NGÔN GIÁO DỤC

Không thầy đố mày làm nên. (Tục ngữ Việt Nam)

LỚP HỌC TRỰC TUYẾN


WE ARE ON FACEBOOK

THÔNG BÁO LỚP 10 (2017-2018)

DANH SÁCH LỚP 10 VÀ THÔNG BÁO NHẬP HỌC