Đề thi và đáp án chính thức môn Tiếng Anh lớp 10 - TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

16:07 ICT Thứ sáu, 18/10/2019
THẦY VÀ TRÒ TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH TỐT CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2019-2020

TRANG CHỦ » Tin Tức - Sự Kiện » ĐỀ THI - ĐÁP ÁN - HD CHẤM CÁC MÔN THI 2015-2016

Đề thi và đáp án chính thức môn Tiếng Anh lớp 10

Thứ ba - 10/05/2016 10:57
Đề thi và đáp án chính thức môn Tiếng Anh lớp 10
Đáp án và hướng dẫn chấm môn Tiếng Anh lớp 10 (HK2-NH:2015-2016). Đề thi và đáp án các môn thi khác sẽ được nhà trường cập nhật thường xuyên, nhanh nhất sau mỗi buổi thi.

TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

ĐỀ CHÍNH THỨC

KIỂM TRA HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2015 – 2016

MÔN: NGỮ VĂN

Thời gian làm bài: 100 phút


I/ PHẦN ĐỌC – HIỂU ( 3,0 điểm)

Đọc đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Hạt gạo làng ta 

Có bão tháng bảy 

Có mưa tháng ba 

Giọt mồ hôi sa 

Những trưa tháng sáu 

Nước như ai nấu 

Chết cả cá cờ 

Cua ngoi lên bờ 

Mẹ em xuống cấy...

(Trích “Hạt gạo làng ta” – Trần Đăng Khoa)

Câu 1. (0,5 đ) Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản.

Câu 2. (0,5 đ) Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn thơ.

Câu 3. (1,5 đ) Chỉ ra 02 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ:

Những trưa tháng sáu 

Nước như ai nấu 

Chết cả cá cờ 

Cua ngoi lên bờ 

Mẹ em xuống cấy...

và nêu hiệu quả biểu đạt của những biện pháp tu từ đó.

Câu 4. (0,5 đ) Đoạn thơ gợi cho anh/chị suy nghĩ, tình cảm gì đối với những người làm ra hạt gạo? (Trình bày khoảng 5 đến 7 dòng).

II/ PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 ( 2,0 điểm)

Sau nhiều năm, với sự cố gắng của chính quyền và người dân, thành phố Đà Nẵng nói chung và các bãi biển ở Đà Nẵng nói riêng đã trở nên xanh, sạch, đẹp.

Bãi biển Non Nước – bãi biển đẹp du lịch Đà Nẵng

     (Bãi biển Non Nước-bãi biển đẹp du lịch Đà Nẵng, dulich9.com)


Còn đây là hình ảnh bãi biển Quất Lâm ở Nam Định sau dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2016

 

 

Kết quả hình ảnh cho bien quat lam


               (Biển Quất Lâm ở Nam Định-www.baomoi.com)


Những hình ảnh trên gợi cho em suy nghĩ gì? Hãy viết đoạn văn (khoảng 100 chữ) trình bày những giải pháp để có một môi trường sạch đẹp.


Câu 2 ( 5,0 điểm)

Trình bày cảm nhận của anh/ chị về diễn biến tâm trạng của Thúy Kiều khi trao duyên cho Thúy Vân thể hiện qua đoạn thơ sau:

“…Cậy em, em có chịu lời,

Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa.

Giữa đường đứt gánh tương tư,

Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em.

Kể từ khi gặp chàng Kim,

Khi ngày quạt ước, khi đêm chén thề.

Sự đâu sóng gió bất kì,

Hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai.

Ngày xuân em hãy còn dài,

Xót tình máu mủ thay lời nước non.

Chị dù thịt nát xương mòn,

Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây.

Chiếc vành với bức tờ mây,

Duyên này thì giữ, vật này của chung…”

                   ( Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du)

                                  ……………….. Hết ……………… TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT          HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 10

        TỔ NGỮ VĂN                                  HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2015-2016                     

                                   


I/ PHẦN ĐỌC – HIỂU ( 3,0 điểm)

Câu 1. Phong cách ngôn ngữ của văn bản: Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật (0,5đ)

Câu 2. Phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn thơ: miêu tả, biểu cảm (0,5đ)

Câu 3. 02 biện pháp tu từ: So sánh (Nước như ai nấu); nói quá (Chết cả cá cờ/ cua ngoi lên bờ) hoặc phép đối (cua ngoi lên bờ - Mẹ em xuống cấy)

Tác dụng: Khẳng định, nhấn mạnh nỗi vất vả, khó nhọc của người nông dân trong quá trình làm ra hạt gạo (0,5 đ)

(Lưu ý: HS nêu tên và chỉ rõ biện pháp tu từ: 0,5 đ; Hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ – HS có thể nêu chung: 0,5 đ)

Câu 4. HS viết được đoạn văn có lập luận chặt chẽ, thể hiện suy nghĩ, tình cảm tích cực: thấu hiểu nỗi vất vả của người dân, trân trọng sản phẩm lao động của họ,...(0,5 đ)

(Lưu ý: GV linh hoạt khi cho điểm, đặc biệt khuyến khích những bài viết thể hiện sự sáng tạo và những tình cảm chân thành của HS)

II/ PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 ( 2,0 điểm) Yêu cầu HS viết đúng hình thức một đoạn văn, trình bày được một số giải pháp nhằm hạn chế việc ô nhiễm môi trường

- Ô nhiễm môi trường gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng nên cần có những biện pháp để ngăn chặn. Bản thân con người phải ý thức được những tác hại to lớn khi môi trường ô nhiễm

- Nhà trường phối hợp với các ban ngành thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, kiểm tra ý thức tự giác của mọi người về việc giữ gìn vệ sinh. Nên có những hình thức khiển trách đúng mức đối với những học sinh có thói quen vứt rác bừa bãi.

- Giáo dục ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.

- Hệ thống pháp lí, chế tài nghiêm minh để xử phạt thích đáng cho các cá nhân và tổ chức vi phạm…

Câu 2 ( 5,0 điểm)


Câu

                    Đáp án                                                                                        Điểm                       

 

a. Yêu cầu về kỹ năng

Biết cách viết một bài văn nghị luận văn học về một đoạn trích thơ ; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ,...

 

b. Yêu cầu về kiến thức

Học sinh trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần đảm bảo một số ý sau:

 

- Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận

0,5đ

- Thúy Kiều nhờ cậy Thúy Vân thay mình trả nghĩa cho Kim Trọng

+ Kiều cậy nhờ Vân ( chú ý sắc thái biểu cảm của các từ cậy, lạy, thưa ). Lời xưng hô của Kiều vừa như trông cậy, vừa như nài ép, phù hợp để nói về vấn đề tế nhị tình chị duyên em.

+Nhắc nhở mối tình của mình với chàng Kim : thắm thiết nhưng mong manh, nhanh tan vỡ

+Kiều trao duyên cho em. Chú ý cách trao, trao lời tha thiết, tâm huyết; trao kỉ vật dùng dằng nửa trao, nửa níu - để thấy tâm trạng của Kiều trong thời khắc đoạn trường này.

3,5đ

Nghệ thuật

+Miêu tả diễn biến tâm trạng nhân vật

+Ngôn ngữ độc thoại nội tâm sinh động.

0,5đ

Khái quát nội dung, nghệ thuật của đoạn trích

Nêu cảm nghĩ chung.

0,5đ

 

* Lưu ý: Học sinh biết cách phân tích kết hợp giữa nội dung và nghệ thuật.

Học sinh chỉ được điểm tối đa khi đảm bảo hai yêu cầu  kĩ năng và kiến thức nêu trên.

 

Nguồn tin: Ban Giám Hiệu Nhà Trường

Từ khóa tìm kiếm: hướng dẫn, nhà trường, thường xuyên
Comment addGỬI Ý KIẾN CỦA BẠN
Mã chống spamThay mới

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN BÀI LIÊN QUAN

 

DANH NGÔN GIÁO DỤC

"Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dung lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người." (Xukhomlinxki)

LỚP HỌC TRỰC TUYẾN


WE ARE ON FACEBOOK

THÔNG BÁO LỚP 10 (2017-2018)

DANH SÁCH LỚP 10 VÀ THÔNG BÁO NHẬP HỌC