Đề thi và đáp án môn Ngữ Văn 10(HK 1- 2019-2020) - TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

22:57 EDT Chủ nhật, 09/08/2020
THẦY VÀ TRÒ TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH TỐT CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2019-2020

TRANG CHỦ » Tin Tức - Sự Kiện » ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN - HỌC KỲ 1 (2019-2020)

Đề thi và đáp án môn Ngữ Văn 10(HK 1- 2019-2020)

Thứ hai - 23/12/2019 05:37
Đề thi và đáp án môn Ngữ Văn 10(HK 1- 2019-2020)
Đề thi và đáp án môn Ngữ Văn 10(HK 1- 2019-2020).

SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNG

TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

Đề thi có 1 trang

KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2019 –  2020

MÔN THI: NGỮ VĂN, KHỐI 10

Thời gian làm bài 90 phút, không kể thời gian phát đề


  1. PHẦN ĐỌC-HIỂU (3 ĐIỂM)

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

                                                  Xứ sở Tình Thương, ngày 15 tháng 02 năm 2015

Nhà văn Andersen kính mến!

 ... Nếu được gặp ông trước đêm ông đặt bút viết nên câu chuyện kể về cháu, cháu đã xin ông đừng tạo nên một nhân vật đáng thương đến vậy. Cháu muốn lớn lên trong một thế giới đẹp đẽ hơn, sống một cuộc sống bình yên, hạnh phúc nhưng ngặt nỗi số phận và chính ông đã chẳng cho cháu có quyền được lựa chọn....

Chính người bà mà cháu yêu quý đã rời xa cháu vĩnh viễn chỉ vì bệnh tật và nghèo khổ đấy ông ạ! Những cánh chim bồ câu trắng khẽ bay lượn trên bầu trời trong lành, thoáng đãng, chẳng chút bụi bặm, ô nhiễm, bên dưới là mái nhà có dây thường xuân bao quanh, có tiếng mẹ, tiếng cha ấm áp, dịu dàng... Đó mới là một cuộc sống mà cháu hằng mong ước, ông có biết không?

Điều mà cháu tiếc nhất ở câu chuyện của ông đó là giữa những con người còn có một khoảng cách vô hình tồn tại, ngăn cản sự chan hòa của tình thương. Ông cũng biết đấy, trông thấy một bé gái nhỏ lạnh co vì rét giữa đêm giao thừa giá buốt chào diêm mà chẳng ai dừng lại mua giúp lấy một bao. Để rồi khi cô bé ấy “ nắm tay bà bay lên”, bay về một thế giới khác, người ta cũng chẳng buồn quan tâm, họa chăng chỉ là đôi lời bàn tán để thỏa mãn cho sự hiếu kỳ của họ. Ông ơi! Trước khi chết vì cái đói, cái rét, cô bé kia đã chết vì chính sự lạnh lùng vô cảm, tàn nhẫn và ích kỷ của người đời. Càng ngẫm nghĩ, cháu lại càng thấm thía câu nói, tuy đơn giản ngắn gọn nhưng vô cùng ý nghĩa của Loilla Cather:  Nơi nào có tình thương yêu thì nơi đó luôn có những điều kỳ diệu”.

Giá như con người biết quan tâm đến nhau nhiều hơn thì có lẽ điều kỳ diệu đã xảy ra và cháu đã chẳng về với Thương đế. Tình thương, sự chia sẻ, giúp đỡ đồng loại, chỉ mơ ước nhỏ bé ấy thôi mà chẳng ai giúp cháu, giúp những em bé có hoàn cảnh như cháu thực hiện được ông nhỉ?...                                                                   

                                                                                                   Cô bé bán diêm.

                      ( Trích bức thư đoạt giải nhất cuộcthi UPU lần thứ 44 – Vietnamnet 9/5/2015)

Câu 1: Nội dung của đoạn văn bản trên?

Câu 2:  Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản.

Câu 3:  Phong cách ngôn ngữ của đoạn văn bản trên?

Câu 4:  Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 100 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về câu nói “Nơi nào có tình thương yêu thì nơi đó luôn có những điều kỳ diệu”.

  1. PHẦN LÀM VĂN (7.0 điểm)

Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh ký để làm sáng tỏ tấm lòng nhân đạo của nhà thơ Nguyễn Du.

----------- HẾT ----------


 



TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT     HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: NGỮ VĂN 10

       TỔ NGỮ VĂN                             HỌC KÌ I - NĂM HỌC: 2019 - 2020

 

Phần

Câu

                                            Nội dung

Điểm

I

 

ĐỌC HIỂU

3.0đ

1

Nội dung: Những khoảng cách vô hình, sự lạnh lùng, tàn nhẫn, vô cảm của con người; tâm sự của cô bé bán diêm về cái chết của mình,...

1,0đ

2

Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 

  0,5 đ

3

Phong cách ngôn ngữ: Sinh hoạt

  0,5(đ)

4

Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 100 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về câu nói “ Nơi nào có tình thương yêu thì nơi đó luôn có những điều kì diệu”.

* Yêu cầu kĩ năng: Đảm bảo cấu trúc đoạn nghị luận: Có đủ các phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn, diễn đạt lưu loát. Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu, … 

*Yêu cầu về kiến thức: Đoạn văn đảm bảo triển khai đúng vấn đề cần nghị luận: 

- Tình yêu thương làm con người gần người hơn, đặc biệt phụ huynh cần quan tâm,yêu thương con em nhiều hơn nữa,..

- Yêu thương đồng cảm giữa con người với con người, chia sẽ hạnh phúc của bản thân với  những số phận bất hạnh, với nhưng người kém may mắn trong cuộc sống,...

- Sẵn sàng giúp đỡ người khó khăn,..

- Lên án thái độ vô cảm, ích kỉ,...

  1,0 đ

II

 

LÀM VĂN

  7.0đ

 

Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí để làm sáng tỏ tấm lòng nhân đạo của nhà thơ  Nguyễn Du.

 

Yêu cầu về kĩ năng: Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận văn học: Có đầy bố cục ba phần ( mở bài, thân bài, kết bài). Diễn đạt lưu loát, có cảm xúc, thể hiện những suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ. 

 Yêu cầu về kiến thức: Xác định đúng vấn đề cần nghị luận.

 

  Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận: (Giới thiệu tác giả, tác phẩm , vấn đề cần nghị luận 

  0.75 đ

Thân bài: 

 - Hai câu đề: Tiếng thở dài của tác giả trước lẽ "biến thiên dâu bể" của cuộc đời và niềm thổn thức của một tấm lòng nhân đạo lớn: vạn vật đổi thay, Tiểu Thanh bị vùi lấp trong quên lãng nhưng nhà thơ đã nhớ và viếng nàng qua "nhất chỉ thư".

- Hai câu thực: Nỗi xót xa cho một kiếp tài hoa bạc mệnh; gợi nhớ lại cuộc đời, số phận bi thương của Tiểu Thanh: tài hoa, nhan sắc hơn người nên bị đố kị, phải làm lẽ và bị đày ải đến chết vẫn không buông tha.

- Hai câu luận: Niềm cảm thông đối với những kiếp hồng nhan, những người tài hoa bạc mệnh. Từ số phận của Tiểu Thanh, Nguyễn Du khái quát về quy luật nghiệt ngã "tài mệnh tương đố", "hồng nhan bạc phận" và tự nhận thấy mình cũng là kẻ cùng hội cùng thuyền với Tiểu Thanh, là nạn nhân của nỗi oan khiên lạ lùng, bộc lộ mối đồng cảm sâu xa.

- Hai câu kết: Tiếng lòng khao khát tri âm. Khóc Tiểu Thanh, Nguyễn Du "trông người lại nghĩ đến ta" và hướng về hậu thế tỏ bày nỗi khao khát tri âm của mọi kiếp người tài hoa mà phải chịu đau khổ trên đời.

- Nghệ thuật

+ Sử dụng tài tình phép đối và khả năng thống nhất những mặt đối lập trong hình ảnh, ngôn từ.

+ Ngôn ngữ trữ tình đậm chất triết lí.

  5.0 đ














  





0,5đ

Kết bài: Khái quát lại vấn đề: Niềm cảm thương mà Nguyễn Du dành cho Tiểu Thanh và tâm sự khao khát tri âm hướng về hậu thế; vẻ đẹp của chủ nghĩa nhân đạo Nguyễn Du. 

0.75 đ

* Lưu ý:  GV cần linh hoạt khi cho điểm, khuyến khích những bài viết có cảm xúc, có sự sáng.

……….……………..HẾT…………………………..


Nguồn tin: Ban Giám Hiệu Nhà Trường

Từ khóa tìm kiếm: ngữ văn
Comment addGỬI Ý KIẾN CỦA BẠN
Mã chống spamThay mới

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN BÀI LIÊN QUAN

 

DANH NGÔN GIÁO DỤC

Một gánh sách không bằng một người thầy giỏi. NGẠN NGỮ TRUNG QUỐC

LỚP HỌC TRỰC TUYẾN


WE ARE ON FACEBOOK

5 lưu ý để đạt điểm cao bài thi Địa lý

5 lưu ý để đạt điểm cao bài thi Địa lý

Thí sinh cần chú ý kỹ năng sử dụng Atlat Địa lý Việt Nam, nhận xét và phân tích biểu đồ, bảng số liệu để làm tốt bài thi Địa lý, kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Xem chi tiết...