Đề thi và đáp án môn Ngữ Văn 11 (HK1, NH:2019-2020) - TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

23:01 ICT Thứ năm, 02/04/2020
TOÀN THỂ HỌC SINH NHÀ TRƯỜNG ĐƯỢC NGHỈ HỌC TỪ NGÀY 04/2/2019 ĐẾN HẾT THÁNG 02/2020 ĐỂ PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH nCoV

TRANG CHỦ » Tin Tức - Sự Kiện » ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN - HỌC KỲ 1 (2019-2020)

Đề thi và đáp án môn Ngữ Văn 11 (HK1, NH:2019-2020)

Thứ ba - 24/12/2019 11:02
Đề thi và đáp án môn Ngữ Văn 11 (HK1, NH:2019-2020)
Đề thi và đáp án môn Ngữ Văn 11 (HK1, NH:2019-2020).

SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNG

TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

Đề thi có 01 trang

KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2019 – 2020

MÔN THI: NGỮ VĂN LỚP 11

Thời gian làm bài 90 phút, không kể thời gian phát đề

I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)

   Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Greta Thunberg, trong tư thế hiên ngang giữa sóng biển, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Time với dòng chữ ngắn gọn: "Sức mạnh tuổi trẻ". Cô gái Thụy Điển là "nhân vật của năm" trẻ nhất trong lịch sử tạp chí TimeTime bắt đầu bầu chọn nhân vật của năm từ năm 1927.

Năm 2018, Greta đang học cấp III thì quyết định bỏ học vào mỗi thứ sáu để biểu tình bên ngoài trụ sở Quốc hội Thụy Điển kêu gọi hành động chấm dứt khủng hoảng khí hậu và hệ sinh thái. 

Hành động của cô dần được lan truyền trên mạng xã hội và cuối cùng làm nổ ra phong trào "Bãi khóa vì khí hậu", "Thứ sáu vì tương lai" #FridaysForFuture của giới trẻ ở châu Âu và trên toàn cầu, gây áp lực buộc các chính trị gia phải chú ý và lắng nghe kêu gọi hành động của những người sinh ra trong những năm 2000 - thế hệ sẽ gánh chịu những hậu quả của biến đổi khí hậu nếu chúng ta không hành động [...]

Năm 2019 là năm mà thay vì đến trường, đi học, cô bé là đại biểu, diễn giả ở nhiều hội nghị quốc tế, diễn đàn ở Mỹ, Canada và châu Âu. Greta không đi máy bay mà chọn đi bằng tàu biển để kêu gọi về việc chúng ta có thể hành động vì khí hậu [...]

Thông điệp của Greta được nhắc đi nhắc lại nhiều lần và nó không liên quan đến việc kêu gọi giới trẻ bỏ học đi biểu tình - cách bất đắc dĩ phải dùng đến để được lắng nghe. Cô nhấn mạnh: "Tất cả mọi người, hãy tập hợp sức mạnh và đoàn kết dưới ánh sáng của khoa học và hành động để chống lại biến đổi khí hậu".

(Trích Nhân vật của năm 2019 Greta Thunberg: Nhớ nhà, nhớ trường nhưng vẫn đi – Hồng Vân, 

Báo Tuổi trẻ online 13 -12 – 2019)

Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn văn bản trên.

Câu 2:  Ai đã được tạp chí Time bầu chọn là nhân vật của năm 2019?

Câu 3 : Theo đoạn văn bản, Greta muốn gửi đến mọi người trên thế giới thông điệp gì?

Câu 4 : Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 100 chữ) trình bày các giải pháp để chống biến đổi khí hậu hiện nay.

II. LÀM VĂN (7.0 điểm)

[…] Nhưng bây giờ thì hắn tỉnh. Hắn bâng khuâng như tỉnh dậy sau một cơn say rất dài. Cũng như những người say tỉnh dậy, hắn thấy miệng đắng, lòng mơ hồ buồn. Người thì bủn rủn, chân tay không buồn nhấc […]. Tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá! Có tiếng cười nói của những người đi chợ. Anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá. Những tiếng quen thuộc ấy hôm nào chả có. Nhưng hôm nay hắn mới nghe thấy…Chao ôi là buồn! […]

Chí Phèo đoán chắc rằng một người đàn bà hỏi một người đàn bà khác đi bán vải ở Nam Định về. Hắn lại nao nao buồn, là vì mẩu chuyện ấy nhắc cho hắn một cái gì rất xa xôi. Hình như có một thời hắn đã ao ước có một gia đình nho nhỏ. Chồng cuốc mướn cày thuê, vợ dệt vải. Chúng lại bỏ một con lợn nuôi để làm vốn liếng. Khá giả thì mua dăm ba sào ruộng làm.

Tỉnh dậy hắn thấy hắn già mà vẫn còn cô độc. Buồn thay cho đời!Có lí nào như thế được? Hắn đã già rồi hay sao? Ngoài bốn mươi tuổi đầu […]. Hắn đã tới cái dốc bên kia của đời […]. Chí Phèo hình như đã trông trước  thấy tuổi già của hắn, đói rét và ốm đau, và cô độc, cái này còn đáng sợ hơn đói rét và ốm đau.

      Phân tích diễn biến tâm trạng của Chí Phèo sau khi gặp thị Nở trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao.

------------ HẾT --------------

ĐÁP ÁN 
 

SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNG

KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2019 - 2020

TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

MÔN THI: NGỮ VĂN 11


ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM

(Đáp án – thang điểm có 02 trang)


A. Hướng dẫn chung

- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh đếm ý cho điểm.

- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn, giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.

- Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong tổ chấm.

- Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT.

B. Hướng dẫn cụ thể

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Câu

Nội dung

Điểm

 
  1. Yêu cầu về kĩ năng

HS có kĩ năng đọc hiểu văn bản;

Diễn đạt rõ ràng, không mắc các lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

  1. Yêu cầu về kiến thức

HS cần làm rõ các vấn đề:


 

1

Phong cách ngôn ngữ: báo chí

(HS có thể kể thêm phương thức khác nếu có )

0.5

2

Greta Thunberg đã được tạp chí Time bầu chọn là nhân vật của năm 2019

0.5

3

Theo đoạn văn bản, Greta muốn gửi đến mọi người trên thế giới thông điệp: "Tất cả mọi người, hãy tập hợp sức mạnh và đoàn kết dưới ánh sáng của khoa học và hành động để chống lại biến đổi khí hậu".

Hoặc: Mọi người hành động để chống lại biến đổi khí hậu.


0.5

4

a/ Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn nghị luận; Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: nguyên nhân và các giải pháp để chống biến đổi khí hậu hiện nay.

0.25

b/ Triển khai vấn đề nghị luận: HS có thể lựa chọn các thao tác lập luận và phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai ý. Cần làm rõ các ý cơ bản sau:

  - Giải pháp: 

  + Mỗi người cần phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường: không vứt rác bừa bãi, trồng nhiều cây xanh, tham gia các hoạt động vệ sinh làm đẹp môi trường…

  + Chính phủ phải đưa ra những chính sách khai thác phù hợp;

  + Kêu gọi mọi người trên toàn thế giới chung tay góp sức bảo vệ trái đất, bảo vệ ngôi nhà chung mãi xanh tươi và trường tồn.

1.00

c/ Chính tả, dùng từ và đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt; Cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện những suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.

0.25


II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

 

Nội dung

Điểm

 

Phân tích diễn biến tâm trạng của Chí Phèo sau khi gặp thị Nở trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao.

7,00 đ

a/ Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận.

Mở bài nêu được vấn đề; Thân bài triển khai được vấn đề; Kết bài đánh giá khái quát được vấn đề.

0,25

b/ Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: diễn biến tâm trạng của Chí Phèo sau khi gặp thị Nở

0,50

c/ Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm

HS cần đảm bảo một số ý cơ bản sau:

 

* Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận.

0,50

@ Nội dung

* Chí Phèo trước khi vào tù: Chí là người nông dân chất phác, hiền lành, giàu lòng tự trọng và có ý thức về nhân phẩm,…

* Chí Phèo sau khi ra tù: Từ người nông dân lương thiện trở thành thằng lưu manh, con quỷ dữ của làng Vũ Đại.

 * Gặp Thị Nở - Khát vọng hoàn lương       

** Chí Phèo tỉnh rượu: 

  • Cảm nhận cuộc sống 

   …ánh nắng bên ngoài, tiếng chim ríu rít, tiếng cười nói của người, tiếng thuyền chài … Lần đầu tiên Chí nhận thấy  vì chưa bao giờ hết say -> Chí “nao nao buồn”

  • Nhận thức về bản thân  

      Nhớ về quá khứ - ước mơ              

      Nghĩ đến hiện tại – già mà còn cô độc                

      Lo lắng cho tương lai – tuổi già đói rét, ốm đau và cô độc

-> Đoạn văn được viết bằng giọng điệu trữ tình tha thiết đã khắc họa rõ nét sự hồi sinh của tâm hồn người trong con quỷ dữ. Lần đầu tiên Chí đối diện với chính cuộc đời mình để lo nghĩ, để đau buồn. Diễn biến tâm lí của Chí được thể hiện thật tự nhiên, hợp lí và tinh tế.

** Chí Phèo với tình yêu của Thị Nở       

- Bát cháo hành -> Chí “ngạc nhiên – mắt hình như ươn ướt” Vì: Chưa được ai tự nhiên cho cái gì, muốn có phải dọa nạt hay cướp giật. Lần đầu tiên được săn sóc bởi một bàn tay đàn bà.

-> Thèm lương thiện, muốn làm hòa với mọi người… Muốn được nhận vào cái xã hội bằng phẳng, thân thiện của những người lương thiện… Tính người trong Chí đã được hồi sinh.

- Chí khao khát một gia đình hạnh phúc

+ Bày tỏ tình cảm với Thị Nở             

+ Muốn cùng Thị Nở chung sống       

+ Cố uống thật ít – để tỉnh táo mà yêu nhau

→ Tình người trong Chí đã được hồi sinh.    

 * Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người: Kết cục bi thảm: Trong cơn phẫn uất, tuyệt vọng, Chí đã giết chết bá Kiến rồi tự sát. -> Cái chết ấy cho thấy niềm khao khát cháy bỏng được sống lương thiện của Chí Phèo đồng thời tố cáo mãnh liệt xã hội thuộc địa phong kiến.

@ Nghệ thuật   

- Xây dựng những nhân vật điển hình vừa có ý nghĩa tiêu biểu vừa sống động, có cá tính độc đáo và nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật sắc sảo.

- Kết cấu truyện mới mẻ, tưởng như tự do nhưng lại rất chặt chẽ, logic.

- Cốt truyện và các tình tiết hấp dẫn, biến hóa giàu kịch tính.

- Ngôn ngữ sống động, vừa điêu luyện vừa gần gũi, tự nhiên; giọng điệu đan xen biến hóa, trần thuật linh hoạt.












4,75




 

* Đánh giá vấn đề nghị luận

0,50

d/ Chính tả, dùng từ và đặt câu

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt

0,25

e/ Sáng tạo

Cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện những suy nghĩ và tình cảm sâu sắc.

0,25

                                                                      Hết                           



Nguồn tin: Ban Giám Hiệu Nhà Trường

Từ khóa tìm kiếm: ngữ văn
Comment addGỬI Ý KIẾN CỦA BẠN
Mã chống spamThay mới

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN BÀI LIÊN QUAN

 

DANH NGÔN GIÁO DỤC

Con trai không dạy, lớn lên thành người ngu ngốc, ương gàn; con gái không dạy lớn lên thành người lố lăng, thô bỉ. (THÁI CÔNG)

LỚP HỌC TRỰC TUYẾN


WE ARE ON FACEBOOK

TẢI CSDL BTTH 7 - TIN HỌC 12

TẢI VỀ CSDL BÀI TẬP THỰC HÀNH 7

Tải về Bài tập thực hành 8 - Tin học 10

Tải về Bài tập thực hành 8 - Tin học 10
Lâm Đồng cách ly 2 vợ chồng về từ Bệnh viện Bạch Mai

Lâm Đồng cách ly 2 vợ chồng về từ Bệnh viện Bạch Mai

Hai vợ chồng ngụ phường 5, TP Đà Lạt được chính quyền địa phương áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung tại Bệnh xá H32 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng sau khi trở về từ Bệnh viện Bạch Mai.

Xem chi tiết...