HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC CHUYÊN ĐỀ "CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO PHÔI" MÔN CÔNG NGHỆ 11 - TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

09:23 EDT Chủ nhật, 26/05/2019
THẦY VÀ TRÒ TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH TỐT CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG NĂM HỌC 2018-2019

TRANG CHỦ » Tin Tức - Sự Kiện » HƯỚNG DẪN TỰ HỌC MÔN CÔNG NGHỆ

HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC CHUYÊN ĐỀ "CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO PHÔI" MÔN CÔNG NGHỆ 11

Thứ năm - 04/01/2018 23:01
HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC CHUYÊN ĐỀ "CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO PHÔI" MÔN CÔNG NGHỆ 11
HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC CHUYÊN ĐỀ "CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO PHÔI" MÔN CÔNG NGHỆ 12.
CHỦ ĐỀ:   CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO PHÔI  

Số tiết thực hiện: 7 tiết

Thời gian thực hiện: tháng 1/2018

I.  CƠ SỞ XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ.

Dạy học theo chủ đề giúp các em hệ thống hóa kiến thức liên quan đến vấn đề giáo dục tích hợp môi trường thông qua các bài chế tạo cơ khí. Từ những hiểu biết về nội dung trên đây giúp các em vận dụng vào những vấn đề thực tiễn, có ý thức tuyên truyền về sử dụng vật liệu trong gia đình và cộng đồng, đưa ra các giải pháp thiết thực và hữu ích đối với cuộc sống, đồng thời rèn luyện cho các em kỹ năng hoạt động nhóm, làm việc độc lập, thuyết trình…

NỘI DUNG KIẾN THỨC LIÊN QUAN:

  • Chủ đề này được xây dựng dựa trên các nội dung sau đây của chương trình Công nghệ 11:

 Bài 15: Vật liệu cơ khí

I. Một số tính chất đặc trưng của vật liệu cơ khí

II. Một số loại vật liệu thông dụng

Bài 16: Công nghệ chế tạo phôi

I. Công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc

II. Công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp gia công áp lực

III. Công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp hàn

Bài 17: Công nghệ cắt gọt kim loại

II. Gia công trên máy tiện

Bài 18: Thực hành: Lập quy trình công nghệ chế tạo một chi tiết đơn giản trên máy tiện

Bài 19. Tự động hóa trong chế tạo cơ khí

I. Máy tự động, người máy công nghiệp và dây chuyền tự động

II. Các biện pháp đảm bảo sự phát triển bền vững trong sản xuất cơ khí.

CÁC MÔN HỌC LIÊN QUAN:

- Môn Vật lí 10: Tính chất cơ học, Nhiệt học.

Bài 35: Biến dạng cơ của vật rắn (biến dạng đàn hồi, lực đàn hồi).

- Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua bài học trong môn Công nghệ.

- Môn Tin học: làm Powerpoint trình chiếu, khai thác tài liệu trên Internet.

-  Môn hóa học 12:

Bài 14. Vật liệu polime (Nội dung: Vật liệu compozit).

Bài 19. Hợp kim (Nội dung: Tính chất, ứng dụng của vật liệu kim loại).

Bài 45. Hóa học và vấn đề môi trường (hóa học và vấn đề ô nhiễm môi trường, hóa học với vấn đề phòng chống ô nhiễm môi trường).

Học sinh biết vận dụng kiến thức môn hóa học để chọn vật liệu cơ khí phù hợp.

Từ những xác định trên, có thể xác định những nội dung chính của chủ đề này như sau:

-  Vật liệu cơ khí.

- Công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc, gia công áp lực, hàn.

- Công nghệ cắt gọt kim loại bằng phương pháp gia công trên máy tiện.

- Lập quy trình công nghệ gia công hợp lí quyết định đến việc sử dụng năng lượng trong quá trình gia công, giảm thời gian gia công.

II. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ

1. Về kiến thức

- Trình bày được tính chất của vật liệu cơ khí để lựa chọn theo yêu cầu sử dụng.

- Biết được tính chất, công dụng một số loại vật liệu thông dụng trong ngành cơ khí.

- Nêu được các biện pháp bảo vệ môi trường và đảm bảo sự phát triển bền vững các ngành công nghiệp nặng.

- Biết được bản chất của công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc, hàn, gia công áp lực.

- Sử dụng các kiến thức để giải quyết vấn đề, những tình huống mà học sinh gặp phải trong thực tiễn, đời sống.

- Hiểu được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường trong các ngành sản xuất và đời sống.

2. Về kĩ năng.

- Kĩ năng thảo luận nhóm.

- Kĩ năng quan sát, nhận xét qua tranh ảnh, hình vẽ, thực tế việc sử dụng năng lượng và chế tạo cơ khí ở địa phương.

- Kĩ  năng tìm kiếm thông tin, thu thập và xử lí thông tin, viết báo cáo, trình bày các thông tin về việc sử dụng vật liệu, năng lượng qua môn công nghệ.

- Phân tích mối quan hệ giữa hoạt động con người với môi trường, tác động của con người vào môi trường trong quá trình sản xuất.

3. Về thái độ.

- Nhận thức được sự cần thiết của việc sử dụng hợp lý các biện pháp trong việc chế tạo cơ khí, ảnh hưởng của các chất thải môi trường tới sức khỏe con người.

- Có hành vi sử dụng đúng đắn vật liệu năng lượng trong lớp học, trường học, địa phương nơi em đang sinh sống. Tham gia hoặc tuyên truyền vận động người khác sử dụng các biện pháp có hiệu quả nhằm bảo vệ môi trường trong gia đình, cộng đồng.

4. Phát triển năng lực:

         - Năng lực sử dụng ngôn ngữ : HS hiểu và sử dụng tốt các thuật ngữ như cơ khí, máy nông nghiệp, máy vận chuyển , máy gia công, máy điện, máy khai thác v.v… Với phương pháp dạy học tích cực, tăng cường hoạt động cá nhân, thảo luận nhóm và báo cáo trước lớp, HS sẽ hình thành và phát triển năng lực diễn đạt, trình bày với sự sử dụng lưu loát các thuật ngữ kĩ thuật.

    - Năng lực sáng tạo: Trên cơ sở phân tích vai trò của cơ khí sẽ tạo cho HS ý tưởng ứng dụng các loại máy trong cơ khí v.v…

   - Năng lực giải quyết vấn đề: HS hiểu được sản phẩm cơ khí hình thành như thế nào?

     - Năng lực hợp tác: Với hình thức và phương pháp dạy học theo nhóm sẽ tạo cho HS năng lực hợp tác trong làm việc.

III. CÁC MỨC ĐỘ YÊU CẦU CỦA CÂU HỎI, BÀI TẬP DÙNG TRONG DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ

        Từ mục tiêu của bài học, có thể mô tả các năng lực cần đạt theo 4 mức của cấp độ tư duy như sau :

Nội dung

Các mức độ và yêu cầu cần đạt

Biết

Hiểu

Vận dụng thấp

Vận dụng cao

1. Vật liệu cơ khí

- Nhận dạng được một số loại vật liệu cơ khí thông dụng qua tích chất ,màu sắc bên ngoài…

- Biết được tính chất,công dụng của một số loại vật liệu cơ khí.

- Biết được thành phần và công dụng của một số loại vật liệu cơ khí.

Ứng dụng của một số loại vật liệu cơ khí trong chế tạo các sản phẩm phù hợp với mục đích sử dụng.

 

2. Công nghệ chế tạo phôi

- Biết được bản chất của công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc, phương pháp gia công áp lực ,phương pháp hàn.

-Hiểu được quy trình công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc trong khuôn cát.

- Các ứng dụng của phương pháp này trong chế tạo cơ khí.

- Đánh giá được chất lượng sản phẩm của đúc, rèn, hàn.

 

3. Công nghệ cắt gọt kim loại

- Trình bày được bản chất của gia công kim loại bằng cắt gọt.

-Trình bày được quá trình hình thành phoi khi gia công cắt gọt.

- Hiểu được nguyên lý cắt với cấu tạo các mặt,các góc của dao

- Đọc được bản vẽ chi tiết.

- Phân tích được chi tiết cần gia công.

- Lập được quy trình công nghệ để chế tạo chi tiết theo bản vẽ.

4. Tự động hóa trong chế tạo cơ khí

- Trình bày được khái niệm và phân loại máy tự động .

- Trình bày được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trong sản xuất cơ khí.

- Trình bày được các biện pháp đảm bảo sự phát triển bền vững trong sản xuất cơ khí.

- Công dụng, khả năng làm việc của Roobot.

- Vai trò của ngươi máy công nghiệp trong dây chuyền tự động.

  • Các biện pháp gây ô nhiễm môi trường trong sản xuất cơ khí.

 

IV. Thiết bị dạy học, học liệu

a. Thiết bị dạy học

Để thực hiện thành công, hiệu quả chủ đề giáo dục tích hợp môi trường trong chế tạo cơ khí, giáo viên cần chuẩn bị tối đa có thể các phương tiện dạy học sau:

- Vật thật, mô hình các chi tiết máy được chế tạo bằng các vật liệu khác nhau; các sản phẩm được chế tạo bằng các công nghệ trên…

- Máy chiếu: Hình ảnh mô phỏng bằng Powerpoint. Các side trình chiếu trực quan.

- Dụng cụ: Giấy A2, bút lông, nam châm…

- Để học sinh hiểu rõ nhiệm vụ và cách làm khi thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu chuẩn bị cho chủ đề, giáo viên nên chuẩn bị một số phiếu học tập. Nội dung phiếu học tập đề ra các yêu cầu cụ thể về các việc cần tiến hành, các nội dung cần báo cáo, thậm chí là cả hình thức trình bày báo cáo.

b. Tài liệu bổ trợ

- Các trang web và phần mềm máy tính phù hợp với năng lực của giáo viên, học sinh và cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến việc thực hiện chủ đề.

- Các tài liệu cần thiết cho dự án, phương pháp bao gồm các tài liệu về môn cơ khí, SGK vật lý 10 cơ bản và nâng cao, SGK hóa học 12…

V. Tiến trình dạy học

Thời gian

Nội dung

Phương pháp thực hiện

Phương tiện

Kết quả, sản phẩm dự kiến

Tiết 1,2

- Giới thiệu chủ đề, chia nhóm thảo luận và giao nhiệm vụ cho từng nhóm.

- Phát phiếu học tập.

- Phương pháp thảo luận nhóm.

- Phương pháp hỏi đáp.

- Máy tính+ máy chiếu (nếu có).

- Giấy, bút, bảng phụ (để ghi lại kết quả thảo luận  kế hoạch thực hiện sản phẩm của các nhóm).

- Đại diện nhóm trình bày dựa trên bản viết.

- Học sinh hứng thú vào bài học.

- Xác định được chủ đề, tiểu chủ đề và các nội dung thực hiện dự án.


Tiết 3,4

- Thảo luận.
- Các nhóm tổ chức tham quan thực tế tại địa phương, thảo luận.
- Hoàn thành nhiệm vụ học tập.

- Phương pháp thảo luận nhóm.

- Phương pháp hỏi đáp.

Giấy, bút (để ghi lại kết quả thảo luận  kế hoạch thực hiện sản phẩm của các nhóm).

- Giấy khổ A2 hoặc A3+ Bút dạ để trình bày kế hoạch thực hiện dự án theo nhóm trước lớp.

- Đại diện nhóm trình bày dựa trên bản viết

Bản kế hoạch thực hiện dự án đã được các thành viên trong  nhóm học sinh thảo luận, xây dựng và thống nhất thông qua.

2 ngày

(ngoài giờ học chính khóa)

- Thực hiện kế hoạch dự án.

- Nghiên cứu đề tài .

- Điều tra thực tế, phỏng vấn.

- Thực hành.

- Tài liệu, sách tham khảo (theo phần chuẩn bị).

- Sổ sách để ghi chép.

- Máy ảnh hoặc điện thoại có chức năng chụp ảnh, quay video, ghi âm (nếu có).

Thông tin, số liệu, tranh ảnh, video clip, sản phẩm thực hành và các dữ liệu cần thiết để chuẩn bị cho việc tổng hợp thông tin và viết báo cáo kết quả thực hiện của nhóm.

5 ngày

(ngoài giờ học chính khóa)

- Tổng hợp thông tin.

- Phương pháp làm việc nhóm.

- Phân tích, tổng hợp kết quả thực hiện dự án.

- Máy tính (nếu có) hoặc giấy khổ to + Bút dạ.

- Tài liệu, sách tham khảo (theo phần chuẩn bị).

- Bản báo cáo kết quả thực hiện dự án của nhóm có hình ảnh hoặc video clip minh họa.

- Các sản phẩm thực hành.

- Bản tóm tắt trình bày trước lớp dưới dạng Slide (nếu có phương tiện kĩ thuật) hoặc trình bày trên giấy khổ A0.

Tiết 5,6,7

(giờ chính khóa)

- Các nhóm báo cáo kết quả nội dung trên + lồng ghép nội dung.

-  Phản biện.

-  GV kết luận

- Phương pháp thuyết trình.

- Phương pháp thảo luận.

- Tự đánh giá và đánh giá (dựa vào tiêu chí đánh giá).

- Các phương tiện kĩ thuật như máy tính + máy chiếu (nếu có) hoặc giấy khổ A0.

- Tài liệu, sách tham khảo (theo phần chuẩn bị).

- Báo cáo thực hiện dự án của nhóm đã được bổ sung, hoàn thiện.

- Đánh giá của cá nhân, nhóm, GV đối với kết quả thực hiện của nhóm.

    HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG

        - Kiểm tra bài cũ: Do đây là chuyên đề đầu tiên của phần Chế tạo cơ khí nên không kiểm tra bài cũ.

        -GV cho HS xem tranh ảnh liên quan đến nội dung chuyên đề



                              







Description: Glaser2007toolstudentwrk 2            Description: indexfs








           



Description: 156-han-que




Description: ren thu cong 1



Description: 7899068-the-process-of-forging-parts



Câu 1:  Quan sát chiếc xe đạp :

+ Kể tên các loại vật liệu sử dụng để chế tạo ra các chi tiết trên xe đạp?

+ Các phương pháp chế tạo ra các bộ phận trên xe đạp?

+  Tại sao các chi tiết trên xe đạp lại được chọn lựa các loại vật liệu khác nhau ? Em có thể dự đoán mỗi chi tiết đó sẽ được chế tạo ra bằng cách nào?(câu hỏi này các em chỉ trả lời được một phần)

+   Kể tên một số kim loại màu và kim loại đen  theo hiểu biết của mình ?

+ Thành phần chính của kim loại đen là gì ?

Câu 2:  Hãy trình bày quy trình chế tạo ra cái kéo?









Câu 3:  Theo em hiểu phôi là gì ?

Sau đó nhóm thảo luận thống nhất kết quả. Lần lượt đại diện mỗi nhóm lên bảng viết kết quả của nhóm mình.

  • GV tổ chức lớp nhận xét, đánh giá kết quả các nhóm và rút ra kết luận.

  • GV : Để hiểu rõ hơn về vật liệu và các phương pháp gia công vật liệu chúng ta đi tìm những nội dung chính sau:

  • GV chia lớp ra làm 6 nhóm. Mỗi nhóm sẽ nghiên cứu về 1 nội dung chính

Nhóm 1: Vật liệu cơ khí.

Nhóm 2,3: Công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc, gia công áp lực, hàn.

Nhóm 4:  Công nghệ cắt gọt kim loại bằng phương pháp gia công trên máy tiện.

Nhóm 5,6:  Tự  động hóa trong chế tạo cơ khí.

        Lần lượt các nhóm nghiên cứu và cử đại diện lên trình bày phần nghiên cứ nội dung của nhóm mình. Các nhóm còn lại nghe phần trình bày của nhóm trước và thảo luận đặt câu hỏi cho nhóm trình bày (ít nhất 2 câu hỏi).

        GV là người hướng dẫn hoạt động của các nhóm, ngoài ra đặt câu hỏi thêm cho các nhóm cùng thảo luận.

    HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

2.1. Hình thành kiến thức về Vật liệu cơ khí

        Nhóm 1 cử đại diện lên trình bày phần nội dung nghiên cứu của nhóm mình:

   1) Nêu tính chất đặc trưng của vật liệu cơ khí

Tính chất cơ học

Đặc điểm

Ví dụ minh họa

Đơn vị đo độ cứng

Độ bền

….

Thép cứng

 

Độ dẻo

….

   

Độ cứng

….

   

   2)   Nêu tính chất và công dụng của vật liệu hữu cơ pôlime

   3)  Nêu tính chất và công dụng của vật liệu compôzit dùng trong ngành cơ khí.           Liên hệ thực tế em hãy cho biết để chế tạo ra thân máy bơm nước, thân máy tiện, máy phay…người ta sử dụng vật liệu nào ?

 Các nhóm còn lại sau khi nghe phần trình bày của nhóm 1.

        Thảo luận 3 phút, nhận xét phần trình bày sau đó đặt câu hỏi cho nhóm 1.

        Nhóm 1 hoạt động cá nhân và nhóm để trả lời một số câu hỏi của các nhóm.
2.2. Hình thành kiến thức về Công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc, gia công áp lực, hàn.

        Nhóm 2,3 cử đại diện lên trình bày phần nội dung nghiên cứu của nhóm mình:

1) Trình bày bản chất của công nghệ chế tạo phôi bằng phương pháp đúc, gia công áp lực, hàn.


Phương pháp

Bản chất

Ưu điểm

Nhược điểm

Ứng dụng

Phương pháp đúc

 

….

 

Đúc tượng, đúc nồi gang, quả tạ…

Gia công áp lực

 

….

   

Phương pháp hàn

 

….

   
  1. Trình bày các bước cần thực hiện khi đúc trong khuôn cát (hs liên hệ thực tế bằng cách đổ đông sương để đưa ra các bước thực hiện)

  2. Trong các phương pháp đúc, hàn, gia công áp lực theo em các phương  pháp này có ảnh hưởng đến môi trường không ? Nếu có lấy dẫn chứng cụ thể đồng thời đưa ra các biện pháp.

                 Các nhóm còn lại sau khi nghe phần trình bày của nhóm 2. Thảo luận 3 phút, nhận xét phần trình bày sau đó đặt câu hỏi cho nhóm 2.

        Nhóm 2 hoạt động cá nhân và nhóm để trả lời một số câu hỏi của các nhóm.         

2.3. Hình thành kiến thức về Công nghệ cắt gọt kim loại bằng phương pháp gia công trên máy tiện.

        Nhóm 4 cử đại diện lên trình bày phần nội dung nghiên cứu của nhóm mình:

   1) Bản chất của gia công kim loại bằng cắt gọt là gì ?

   2) Để tạo ra trục giữa của xe đạp chúng ta phải làm thế nào ? Trình bày quá trình hình thành phoi ?

3) Kể tên các chuyển động chính khi tiện. Lấy ví dụ về một vài chi tiết được gia công bằng phương pháp tiện ?         

        Các nhóm còn lại sau  khi nghe phần trình bày của nhóm 3. Thảo luận 3 phút, nhận xét phần trình bày sau đó đặt câu hỏi cho nhóm 3.

        Nhóm 3 hoạt động cá nhân và nhóm để trả lời một số câu hỏi của các nhóm.

2.3. Hình thành kiến thức về  Tự  động hóa trong chế tạo cơ khí

Nhóm 5,6 cử đại diện lên trình bày phần nội dung nghiên cứu của nhóm mình:

  1. Máy tự động là gì ? Kể tên các loại máy tự động mà em biết. Ở địa phương em có dây chuyền tự động chế tạo cơ khí không ?(lấy dẫn chứng cụ thể). Máy tự động và dây chuyền tự động đem lại lợi ích gì cho con người ?

  2. Hãy nêu các ví dụ về ô nhiễm môi trường do sản xuất cơ khí gây ra. Nêu nguyên nhân và biện pháp khắc phục các hiện tượng ô nhiễm đó.

  3. Để đảm bảo sự phát triển bền vững trong sản xuất cơ khí cần thực hiện các biện pháp gì ?

    HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH

         Do chủ đề này không có bài tập để HS luyện tập vận dụng kiến thức hoặc thực hành rèn luyện kĩ năng. GV có thể đưa ra một số câu hỏi định hướng để qua đó HS nắm vững kiến thức trọng tâm của bài

    HOẠT ĐỘNG 4. VẬN DỤNG

        GV tổ chức hoạt động thảo luận nhóm hoặc cả lớp cùng thảo luận nhằm vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tiễn để đưa ra các biện pháp tối ưu về giảm tiếng ồn trong sản xuất cơ khí…            

  • Kể tên các vật liệu tương ứng với các pp gia công? Ví dụ như cái trống đồng thì phương pháp gia công là Đúc


    HOẠT ĐỘNG 5. TÌM TÒI, MỞ RỘNG

        GV yêu cầu HS ôn bài cũ, đọc trước bài mới, sưu tầm, tìm hiểu các thông tin liên quan đến bài học trong các phương tiện, tài liệu và trong thực tiễn cuộc sống. Nếu có điều kiện có thể hỏi người thân, thợ cơ khí,… về quy trình để làm ra một sản phẩm cơ khí; có thể quan sát tại các xưởng cơ khí tại địa phương.

  1. Sưu tầm tranh ảnh, video về  sự ảnh hưởng của các công nghệ chế tạo phôi tới môi trường.

  2. Đề xuất các biện pháp hạn chế sự ảnh hưởng đó.


Nguồn tin: Tổ Vật Lý - Công Nghệ

Comment addGỬI Ý KIẾN CỦA BẠN
Mã chống spamThay mới

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN BÀI LIÊN QUAN

 

DANH NGÔN GIÁO DỤC

Một ngày làm thầy, suốt đời là cha. (Ngạn ngữ Trung Quốc)

LỚP HỌC TRỰC TUYẾN


WE ARE ON FACEBOOK

THÔNG BÁO LỚP 10 (2017-2018)

DANH SÁCH LỚP 10 VÀ THÔNG BÁO NHẬP HỌC

TẢI CSDL THỰC HÀNH

Tải về CSDL thực hành bài 7