Đề thi và đáp án môn Ngữ Văn 11 - HK1 - TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

21:46 EST Thứ sáu, 17/01/2020
THẦY VÀ TRÒ TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH TỐT CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2019-2020

TRANG CHỦ » Tin Tức - Sự Kiện » ĐỀ THI - ĐÁP ÁN - HD CHẤM CÁC MÔN THI 2014-2015 » KHỐI 11

Đề thi và đáp án môn Ngữ Văn 11 - HK1

Thứ tư - 17/12/2014 21:09
Đề thi và đáp án môn Ngữ Văn 11 - HK1
Nhà trường công bố Đề thi và đáp án môn Ngữ Văn 11 - HK1 (NH:2014-2015)
Nội dung đề thi
         
  SỞ GD & ĐT LÂM ĐỒNG
ĐỀ THI HỌC KÌ I – NĂM HỌC: 2014 – 2015

           TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT                           MÔN : NGỮ VĂN 11 (CB)

                                                                                       (Thời gian làm bài : 100 phút)


               ĐỀ


       Câu I (4.0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:


…Vậy thì, SANG phải chăng là tính từ gọn nhất diễn tả đặc tính của dân U.A.E (các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất)?. Sang nên chỉ chấp nhận những công trình tầm cỡ, độc nhất vô nhị. Sang nên chẳng nhìn chính mặt ai, khi khó ở thì một cái liếc đã làm công dân hạng hai răm rắp. Sang nên xài xe hiệu, đồ hiệu như mớ rau con cá. Sang nên rất kiệm lời và khi cười thường dùng những ngón tay thon muốt che răng. Sang nên những công việc lao động chân tay, dịch vụ đã có người dân nước khác làm thay. Cái sang đó khen cả ngày không hết nhưng chẳng tài nào học nổi, vì muốn sang như thế trước hết phải có dáng chuẩn mực, riêng biệt ngay cả khi khoác lên người thứ đồng phục xứ sở. Và nhất là phải giàu.

Buổi tối cuối, sau khi được người phụ nữ mặc hijab chỉ đường về khách sạn, tôi hân hoan đi trên lối vào lobby đầy trái chà là rụng, có trái nhão nhoét, bị ủi phẳng bởi đôi chân hay bánh xe nhân thế. Bất giác chúng làm tôi nhớ trái sung, trái mận lăn lóc ở quê nhà... Bất giác tôi bắt đầu nhớ nhung mảnh đất lúc nào cũng ngồn ngộn người của xứ mình... Sinh ra ở đâu thì mãi mãi thuộc về nơi đó. Cảm ơn người đã cho em lạc loài vào giấc mơ Ảrập trong phút chốc. Người cứ sang, cứ hách, cứ ở đi. Em về.

                                                     ( Nguồn tin:THỜI BÁO KINH TẾ SÀI SÒN, Thứ ba-9/12/2014 )


Description: http://www.thesaigontimes.vn/Uploads/Articles/123514/5355d_img_2769_chon.jpg

Từ tầng 124 của Burj Khalifa nhìn xuống Dubai.






 

Description: http://www.thesaigontimes.vn/Uploads/Articles/123514/4bf6a_img_2930_chon.jpg

                                                Phía sau Dubai Mall.Ảnh: DIỄM TRANG

                                                               ( Đường phố ở Thủ đô Abu Dhabi )

Câu 1:

                                   Thông tin

      Đúng

Sai

a/ U.A.E là từ viết tắt để chỉ quốc gia Ả-rập Xê-út (Ả Rập Saudi)

   

b/ Đoạn văn trên đã sử dụng biện pháp tu từ:  so sánh, điệp từ…

   

Câu 2: Những hình ảnh trên là của tiểu vương quốc nào?

Câu 3: Nêu ý chính của đoạn văn.

Câu 4: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn.

Câu 5: Dựa vào văn cảnh, em hiểu từ hijab và từ lobby như thế nào?

Câu 6: Nêu hiểu biết của em về tài nguyên chính của U.A.E.

Câu 7: Từ nội dung của đoạn văn và những bức ảnh trên hãy nhận xét về kiến trúc, cơ sở hạ tầng của U.A.E.

Câu II (6.0 điểm)

Từ suy nghĩ của tác giả: “Buổi tối cuối, sau khi được người phụ nữ mặc hijab chỉ đường về khách sạn, tôi hân hoan đi trên lối vào lobby đầy trái chà là rụng, có trái nhão nhoét, bị ủi phẳng bởi đôi chân hay bánh xe nhân thế. Bất giác chúng làm tôi nhớ trái sung, trái mận lăn lóc ở quê nhà... Bất giác tôi bắt đầu nhớ nhung mảnh đất lúc nào cũng ngồn ngộn người của xứ mình... Sinh ra ở đâu thì mãi mãi thuộc về nơi đó.”, em hãy viết một bài văn bày tỏ tình yêu quê hương, đất nước.

                                                      ...................................... Hết---------------

Phần H       ướng Dẫn chấm
 

TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

TỔ NGỮ VĂN

HƯỚNG DẪN CHẤM

MÔN : NGỮ VĂN 11(CB)

(Thời gian làm bài : 110 phút)

 

     

        I.HƯỚNG DẪN CHUNG

 - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.

 - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.

      - Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong tổ chấm thi.

     -  Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn theo thông tư 58/2011/TT-BGDĐT.

II.HƯỚNG DẪN CHẤM CỤ THỂ

CÂU I: (4.0 ĐIỂM)

Câu 1:

                                   Thông tin

      Đúng

Sai

a/ U.A.E là từ viết tắt để chỉ quốc gia Ả-rập Xê-út (Ả Rập Saudi)

 

x

b/ Đoạn văn trên đã sử dụng biện pháp tu từ:  so sánh, điệp từ…

x

 

 

Câu 2: Những hình ảnh trên là của tiểu vương quốc : Dubai và Abu Dhabi

Câu 3: Các ý chính:

+ Sự giàu giang của các Tiểu vương quốc Arập thống nhất

+ Tình cảm đối với quê hương, đất nước  của tác giả

Câu 4: Phương thức biểu đạt của đoạn văn: Tự sự, biểu cảm

Câu 5: Dựa vào văn cảnh từ hijab được hiểu là trang phục của người dân U.A.E; từ lobby: lối đi vào

Câu 6: Tài nguyên chính của U.A.E: dầu mỏ

Câu 7: Nhận xét về kiến trúc, cơ sở hạ tầng của U.A.E:

+Kỳ vĩ (Đồ sộ, quy mô to lớn…)

+ Quy hoạch đẹp đẽ, hợp lý

+ Đường phố rộng rãi với những chiếc xe hơi siêu sang (hạng sang)

(Lưu ý câu 5  học sinh dựa vào văn cảnh có thể hiểu theo nghĩa khác miễn là hợp lý, giám khảo cần linh động cho điểm; với câu 7 học sinh có thể viết thành đoạn văn hoặc trình bày các ý theo cách gạch đầu dòng)

CÂU II: (6.0 ĐIỂM)

1. Yêu cầu về kĩ năng :

HS biết cách làm bài văn nghị luận , có ý thức xây dựng đoạn văn, biết cách trình bày luận đề, luận điểm một cách rõ ràng, mạch lạc. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát ; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

2. Yêu cầu về kiến thức:

- HS xác định đúng yêu cầu của đề và xác định đúng hướng giải quyết vấn đề.

- HS biết chọn lọc và trích dẫn chứng phù hợp với luận đề, luận điểm.

3. Cách cho điểm:

Học sinh có thể trình bày ý kiến của mình theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo được những ý cơ bản.

. Điểm 5-6: Bày tỏ được tình yêu quê hương đất nước, liên hệ được bản thân sống có ích, có ước mơ, hoài bão, có lý tưởng, biết hành động tích cực để góp phần xây dựng quê hương. Bố cục rõ ràng, lập luận  chặt chẽ, có cảm xúc; có thể còn vài sai sót về dùng từ, chính tả

. Điểm 3-4: Cơ bản bày tỏ được tình yêu quê hương đất nước, liên hệ được bản thân sống có ích, có ước mơ, hoài bão, có lý tưởng, biết hành động tích cực để góp phần xây dựng quê hương. Bố cục rõ ràng, lập luận tương đối chặt chẽ; còn mắc một số lỗi về dùng từ, chính tả, ngữ pháp.

. Điểm 2-1: Có ý tưởng nhưng chưa làm rõ được tình yêu quê hương đất nước, dẫn chứng, liên hệ sơ sài; mắc nhiều lỗi về dùng từ, chính tả, ngữ pháp, lỗi về diễn đạt.

. Điểm 0: không làm bài hoặc làm bài hoàn toàn lạc đề.

 

     

 

………………………Hết……………………
 

 

Phần

Phần

Tác giả bài viết: Admin

Từ khóa tìm kiếm: nhà trường, công bố, ngữ văn
Comment addGỬI Ý KIẾN CỦA BẠN
Mã chống spamThay mới

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN BÀI LIÊN QUAN

 

DANH NGÔN GIÁO DỤC

Trọng thầy mới được làm thầy. Ngạn ngữ Trung Quốc.

LỚP HỌC TRỰC TUYẾN


WE ARE ON FACEBOOK

THÔNG BÁO LỚP 10 (2017-2018)

DANH SÁCH LỚP 10 VÀ THÔNG BÁO NHẬP HỌC

KẾT QUẢ XỔ SỐ - VÉ SỐ NHÂN ÁI 2019

U23 Việt Nam và thất bại sòng phẳng

U23 Việt Nam và thất bại sòng phẳng

Bị loại ngay vòng bảng là bước lùi không thể chối cãi của Việt Nam tại giải U23 châu Á, nhưng nó xảy ra đúng lúc và công bằng.

Xem chi tiết...