Chia sẻ những khó khăn và hướng giải quyết khi các em học tập môn Vật lý lớp 10 - TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

23:59 ICT Chủ nhật, 20/10/2019
THẦY VÀ TRÒ TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH TỐT CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2019-2020

TRANG CHỦ » Tin Tức - Sự Kiện » PHƯƠNG PHÁP HỌC DÀNH CHO HS KHỐI 10

Chia sẻ những khó khăn và hướng giải quyết khi các em học tập môn Vật lý lớp 10

Thứ năm - 27/07/2017 17:48
Chia sẻ những khó khăn và hướng giải quyết khi các em học tập môn Vật lý lớp 10
Nhằm giúp các em học sinh lớp 10 có được những những phương pháp học tập cần thiết để giúp các em học tốt cấp THPT. Nhà trường mở chuyên mục PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP cung cấp những bài viết là những chia sẻ của các thầy cô có uy tín và kinh nghiệm giảng dạy từng bộ môn. Các em hãy theo dõi chuyên mục để có thể nắm được nhiều phương pháp học tập tốt nhất cho mình.

Trường THPT Lộc Phát đón các em Học sinh khối 10 thân yêu bằng những cơn mưa cuối hạ. Cô rất vui khi các em tụ hội về đây đông đủ, hãy tin rằng nơi đây sẽ giúp các em nuôi dưỡng những ước mơ đẹp, cũng như giúp các em làm được những điều tuyệt diệu. Hãy bắt đầu từ ngày hôm nay các em nhé!

    Trước hết, cô vắn tắt nội dung chương trình vật lý 10 cơ bản để các em có thể hình dung.  

    Chương trình học gồm 2 phần:

     Phần 1: Cơ học gồm 4 chương, 27 bài học. Phần cơ học chiếm 2/3 thời lượng chương trình. Phần cơ học nghiên cứu tính chất của chuyển động cơ xung quanh chúng ta, đến nghiên cứu nguyên nhân gây ra chuyển động và nguyên nhân làm biến đổi trạng thái của chuyển động. Cơ học còn nghiên cứu đến các định luật bảo toàn, sự cân bằng và chuyển động của vật rắn.

     Phần 2: Nhiệt học gồm 3 chương, 13 bài học.  Phần nhiệt học là phần vật lý nghiên cứu về các hiện tượng nhiệt. Những hiện tương nhiệt có thể giải thích được dựa vào cấu trúc phân tử của vật chất. Ngoài ra nhiệt học còn dùng  phương pháp vĩ mô, tìm ra qui luật cho các quá trình biến đổi có trao đổi nhiệt và công, đó là nhiệt động lực học.

     Hai phần này các em đã từng tiếp xúc ở lớp 6 và lớp 8 đấy. Tuy nhiên, các em thấy không kiến thức hơi nhiều mà thời lượng vẫn chỉ 2 tiết/ tuần thôi. Các nội dung trong chương trình vật lý  THPT có sự kế thừa, mở rộng và phát triển những kiến thức đã được học ở những lớp dưới.

    Vậy những khó khăn khi các em học tập là gì?

  1. Khó khăn do chủ quan của người học:

  • Mới vào học lớp 10 còn rụt rè không dám trao đổi với  thầy cô và bạn bè;

  • Chưa biết khai thác hết tiềm lực của chính bản thân mình;

  • Nhiều em chưa biết cách ghi bài học một cách ngắn gọn nên thời gian ghi bài quá nhiều ảnh hưởng đến việc chia sẻ kiến thức với bạn bè và thầy cô;

  • Chưa biết cách vận dụng công cụ toán học giải bài toán vật lý;

  • Kỹ năng sử dụng máy tính cầm tay hổ trợ giải toán vật lý còn chậm;

  • Phương pháp học bộ môn chưa rõ ràng dẫn đến nắm hiện tượng vật lý chưa sâu sắc, có khi còn hiểu sai hiện tượng dẫn đến công thức nhớ không chắc chắn.

  1. Khó khăn khách quan

- Khoảng cách về kiến thức giữa chương trình THPT và THCS;

- Thời lượng cho tiết học ngắn mà dung lượng kiến thức lớn;

- Một số hiện tượng vật lý chưa có thí nghiệm minh họa nên khó hiểu;

- Thời gian dành cho thực hành, thí nghiệm còn hạn chế.

     Một số lời khuyên:  

       Bắt đầu từ cách học tập của các em: Hãy tập cho mình thói quen

  1. Khi nghiên cứu kiến thức mới như  khái niệm vật lý, định luật vật lý,…

+ Tập cách tự đọc tài liệu trước bài học ở nhà và đánh dấu những điều chưa hiểu.

+ Cách nghiên cứu bài mới ở lớp:

- Mạnh dạn trao đổi, chia sẻ với bạn bè và thầy cô đặc biệt là trong hoạt động nhóm;

- Luôn luôn có giấy nháp để luyện tập và ghi lại ý kiến của mình trao đổi với các ý kiến khác của bạn;

- Luôn tập thói quen sử dụng máy tính cầm tay để hổ trợ giải bài.

+ Tập trung vào các thí nghiệm thực hành Thầy cô làm minh họa và làm lại nếu có thể. Làm như thế các em sẽ khó quên kiến thức.

+ Cách ghi bài học

- Không cần ghi lại định nghĩa, định luật, kết luận….đã có ở sách giáo khoa;

- Chỉ ghi những điều cơ bản ngắn gọn những từ, những cụm từ, công thức quan trọng và những điểm GV lưu ý, ghi nhớ.

  1. Học bài ở nhà:   

+ Xây dựng bài học dưới bản đồ tư duy hay sơ đồ kiến thức (hoặc sử dụng bảng tóm tắt lý thuyết, công thức sau mỗi chương, mỗi bài) để liên kết các kiến thức thành hệ thống có mối liên hệ qua lại với nhau, giúp việc ghi nhớ dễ dàng và có hệ thống hơn, bền chặt hơn.

   
+ Học khái niệm: Tập phân tích tên khái niệm để bắt đầu liên tưởng rồi mới lên phương án học

Ví dụ: Học khái niệm gia tốc: là một đại lượng có hướng nên ta phải học theo ý là:

        + Định nghĩa;

        + Các đặc trưng: phương, chiều, độ lớn…;

        + Đơn vị;

        + Ý nghĩa.

  1. Tăng cường giải bài tập: Cũng là cách khắc sâu kiến thức. Bài tập có thể ở sách bài tập, sách giáo khoa,…

+ Phải nhớ rằng toán học là công cụ hổ trợ giải toán vật lý rất đắc lực.

+ Cách giải bài tập vật lý:

Bước 1: Đọc kỹ đề bài, tóm tắt đề bài, đổi đơn vị, vẽ hình minh họa (nếu có thể); đối với phần cơ các em chọn điều kiện ban đầu để suy ra x0, v0, t0.

Bước 2: Phân tích hiện tượng vật lý, lựa chọn định luật, định lý hoặc công thức phù hợp với nội dung bài tập;

Bước 3: Dùng công cụ toán học tính toán, hổ trợ bằng máy tính cầm tay;

Bước 4: Biện luận điều kiện, đơn vị đo….

  1. Tập cách tự học bằng nhiều kênh khác nhau. Hãy xem website nhà trường là người bạn đồng hành với các bạn nhé.

Nhân dịp năm học mới, cô chúc các em sớm ổn định tâm lý, tin tưởng vào bản thân, trường THPT Lộc Phát để có kết quả học tập tốt nhất. Thân chào các em!

Bảo Lộc, Hè 2017

Cô: NGUYỄN THỊ BÍCH LIỄU

(Giáo viên Trường THPT Lộc Phát, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng)


Comment addGỬI Ý KIẾN CỦA BẠN
Mã chống spamThay mới

TIN MỚI CẬP NHẬT

 

DANH NGÔN GIÁO DỤC

"Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác." (Usinxki)

LỚP HỌC TRỰC TUYẾN


WE ARE ON FACEBOOK

THÔNG BÁO LỚP 10 (2017-2018)

DANH SÁCH LỚP 10 VÀ THÔNG BÁO NHẬP HỌC
Đức cha Giuse Nguyễn Năng làm tân tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM

Đức cha Giuse Nguyễn Năng làm tân tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM

Chiều 19-10, Đức Tổng giám mục Marek Zalewski, sứ thần Tòa Thánh tại Singapore kiêm đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam, công bố Đức Giáo hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức cha Giuse Nguyễn Năng làm tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM.

Xem chi tiết...