Nhà trường xin giới thiệu đến quý thầy cô đề thi kiểm tra năng lực và hướng dẫn chấm (hội thi giáo viên giỏi cấp trường NH 2014 - 2015).
SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNG TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Bảo Lộc, ngày 14 tháng 11 năm 2014 |
KỲ THI CHỌN GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2014 -2015
BÀI THI NĂNG LỰC GIÁO VIÊN
Đề bài:
Câu 1: Từ vị trí, chức năng của giáo viên chủ nhiệm lớp (cả lý luận và thực tiễn), anh/chị hãy đưa ra một số cách tác động đặc thù trong công tác chủ nhiệm lớp và minh họa bằng một tình huống cụ thể.
Câu 2: Anh/chị trình bày mục tiêu của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã được nêu trong Nghị quyết số 29-NQ/TW (Hội nghị Trung ương 8 khoá XI). Nhà trường đã làm gì để góp phần thực hiện mục tiêu này?
…………………………………………Hết…………………………………………
SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNG TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Bảo Lộc, ngày 14 tháng 11 năm 2014 |
KỲ THI CHỌN GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2014 -2015
BÀI THI NĂNG LỰC GIÁO VIÊN
Đề bài:
Câu 1: Từ vị trí, chức năng của giáo viên chủ nhiệm lớp (cả lý luận và thực tiễn), anh/chị hãy đưa ra một số cách tác động đặc thù trong công tác chủ nhiệm lớp và minh họa bằng một tình huống cụ thể.
Câu 2: Anh/chị trình bày mục tiêu của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã được nêu trong Nghị quyết số 29-NQ/TW (Hội nghị Trung ương 8 khoá XI). Nhà trường đã làm gì để góp phần thực hiện mục tiêu này?
…………………………………………Hết…………………………………………
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI THI NĂNG LỰC GIÁO VIÊN
Câu 1: Từ vị trí, chức năng của giáo viên chủ nhiệm lớp (cả lý luận và thực tiễn), anh/chị hãy đưa ra một số cách tác động đặc thù trong công tác chủ nhiệm lớp và minh họa bằng một tình huống cụ thể.
Đáp án:
* Phân tích những điểm quan trọng thể hiện vị trí, chức năng của giáo viên chủ nhiệm lớp:
+ GVCN là người quản lí - giáo dục toàn diện học sinh một lớp học
+ GVCN là cố vấn cho các hoạt động tự quản của tập thể học sinh
+ GVCN lớp là cầu nối giữa tập thể học sinh với các lực lượng giáo dục trong NT
+ GVCN là người tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường
* Một số cách tác động đặc thù (tuỳ tính sáng tạo của mỗi người và hợp thời), có thể là:
+ Tác động cá nhân (trực tiếp tác động tới HS)
+ Tác động song song (gián tiếp tác động tới HS qua chủ thể khác)
+ Tác động theo hình thức “bùng nổ sư phạm” (tác động mạnh đến HS tốt hoặc không tốt)…
* Nêu tình huống cụ thể để minh hoạ cho các biệp pháp và khẳng định vị trí quan trọng của GVCN.
Câu 2: Anh/chị trình bày mục tiêu của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã được nêu trong Nghị quyết số 29-NQ/TW (Hội nghị Trung ương 8 khoá XI). Nhà trường đã làm gì để góp phần thực hiện mục tiêu này?
Đáp án:
* Trình bày mục tiêu của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục:
+ Mục tiêu tổng quát: Tạo chuyển biến căn bản về chất lượng; Thực hiện giáo dục mở, thực học, thực nghiệp…
+ Mục tiêu cụ thể đối với: GDMN; GD Phổ thông; GD nghề nghiệp; GD thường xuyên; GD đại học; Dạy tiếng Việt.
* Nêu những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu mà nhà trường đã thực hiện để góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNG TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Bảo Lộc, ngày 14 tháng 11 năm 2014 |
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI THI NĂNG LỰC
Câu hỏi | Gợi ý trả lời | Điểm |
Câu 1: Từ vị trí, chức năng của giáo viên chủ nhiệm lớp (cả lý luận và thực tiễn), anh/chị hãy đưa ra một số cách tác động đặc thù trong công tác chủ nhiệm lớp và minh họa bằng một tình huống cụ thể. | * Phân tích những điểm quan trọng thể hiện vị trí, chức năng của giáo viên chủ nhiệm lớp: | 2 |
+ GVCN là người quản lí - giáo dục toàn diện học sinh một lớp học | 0,5 |
+ GVCN là cố vấn cho các hoạt động tự quản của tập thể học sinh | 0,5 |
+ GVCN lớp là cầu nối giữa tập thể học sinh với các lực lượng giáo dục trong NT | 0,5 |
+ GVCN là người tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường | 0,5 |
* Một số cách tác động đặc thù (tuỳ tính sáng tạo của mỗi người và hợp thời), có thể là: | 1,5 |
+ Tác động cá nhân (trực tiếp tác động tới HS) | 0,5 |
+ Tác động song song (gián tiếp tác động tới HS qua chủ thể khác) | 0,5 |
+ Tác động theo hình thức “bùng nổ sư phạm” (tác động mạnh đến HS tốt hoặc không tốt)… | 0,5 |
* Nêu tình huống cụ thể để minh hoạ cho các biệp pháp và khẳng định vị trí quan trọng của GVCN. | 1,5 |
Câu 2: Anh/chị trình bày mục tiêu của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã được nêu trong Nghị quyết số 29-NQ/TW (Hội nghị Trung ương 8 khoá XI). Nhà trường đã làm gì để góp phần thực hiện mục tiêu này? | * Trình bày mục tiêu của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục: | 3,5 |
- Mục tiêu tổng quát: Tạo chuyển biến căn bản về chất lượng; Thực hiện giáo dục mở, thực học, thực nghiệp… | 1 |
- Mục tiêu cụ thể đối với: + Giáo dục mầm non + Giáo dục phổ thông + Giáo dục nghề nghiệp + Giáo dục thường xuyên + Giáo dục đại học | 2,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 |
* Nêu những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu mà nhà trường đã thực hiện để góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. | 1,5 |