Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính Trị - TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

08:08 ICT Thứ tư, 26/11/2014
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 32 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2014)

TRANG CHỦ » Tin Tức - Sự Kiện » TIN TỨC NHÀ TRƯỜNG

Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính Trị

Thứ sáu - 28/02/2014 23:06(Số lượt đọc bài viết: 1390)
Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính Trị
Dưới đây là Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính Trị - Trường THPT Lộc Phát.
Quý Thầy cô có thể tải toàn bộ báo cáo tại đây!

SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNG
TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT
Số: 63/BC-THPTLP
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Bảo Lộc, ngày 27 tháng 02 năm 2014
 
BÁO CÁO
TỔNG KẾT 15 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ 34-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
 

Thực hiện Công văn số 170/SGDĐT-TCCB ngày 13/02/2014 của Sở GD&ĐT Lâm Đồng V/v Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện chỉ thị số 34-CT/TW, trường THPT Lộc Phát báo cáo như sau:
I. Tình hình tổ chức quán triệt và triển khai chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ chính trị (khoá VIII)
Chi bộ trường THPT Lộc Phát được thành lập từ tháng 7/2005, lúc bấy giờ là trường THCS-THPT Bán Công Lộc Phát. Tháng 01/2012 trường được chuyển sang hệ công lập, từ năm học 2013 – 2014 toàn bộ hệ THCS được tách ra khỏi trường. Trường hiện có 22 lớp với gần 800 học sinh, tổng số CB-GV-CNV: 62, Đảng viên: 14.
Thực hiện chỉ thị số 34-CT/TW, chi bộ nhà trường đã tiến hành các bước như sau:
- Cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường nghiên cứu chỉ thị, lên kế hoạch tổ chức quán triệt và triển khai chỉ thị trong đơn vị, sau đó họp chi bộ thông qua dự thảo kế hoạch, chi bộ xem xét thảo luận và đi đến thống nhất ban hành nghị quyết.
- Định kỳ trong các phiên họp chi bộ, họp cơ quan, các tổ chức đoàn thể nội dung công tác giáo dục chính trị - tư tưởng luôn được đưa lên hàng đầu.
- Tổ chức tốt việc học tập chỉ thị, nội dung 4 nhiệm vụ và giải pháp trong toàn thể đảng viên, giáo viên, nhân viên của nhà trường.
- Triển khai chỉ thị 34-CT/TW lồng ghép với “Học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; thực hiện nghị quyết 4 của BCH TW khóa XI.
- Cụ thể hóa bằng nội quy cơ quan, nội quy học sinh và xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong giáo viên.
- Nội dung hoạt động Công đoàn, Đoàn trường, Chi đoàn giáo viên được đặc biệt quan tâm. Phát huy vai trò của các tổ chức như: Hội khuyến học, Hội chữ thập đỏ, Ủy ban hội liên hiệp thanh niên, Ban đại diện cha mẹ học sinh.
- Đặc biệt chú trọng tổ chức có ý nghĩa các ngày kỷ niệm trong năm, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, công tác tư vấn cho học sinh.
- Công tác phát triển Đảng được coi là nhiệm vụ trọng tâm, hàng tháng sinh hoạt chi bộ đều có kiểm điểm về công tác này và kế hoạch thực hiện trong tháng tiếp sau.
- Dạy học hiệu quả, đổi mới công tác dạy học – giáo dục được thực hiện thông qua tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên; qua sinh hoạt tổ chuyên môn, qua sinh hoạt hội đồng, chi bộ.
- Chú trọng nâng cao chất lượng học sinh đại trà, học sinh giỏi bằng đổi mới phương pháp, quan tâm sâu sắc đến từng học sinh, xác định mục tiêu học tập cho các em và làm tốt công tác khuyến học.
II. Kết quả thực hiện chỉ thị:
1. Tăng cường công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng trong đội ngũ giáo viên, nhân viên, học sinh:
1.1. Kết quả, mục tiêu đạt được:
- Đảng viên, giáo viên, nhân viên luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có nhận thức tốt và quyết tâm thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, Pháp luật của Nhà nước,
- Nội bộ nhà trường đoàn kết; trong các năm chi bộ đều được công nhận tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh; các năm học 2011-2012, 2012-2013 trường đều được xếp tập thể lao động tiên tiến,
- Tổ chức tham quan, thực tập sư phạm tại các trường THPT chất lượng cao” THPT Nguyễn Trãi – TP Đà Nẵng, THPT Trần Phú – Hà Nội, THPT Tứ Kỳ - Hải Dương,
- Công tác dạy – học, giáo dục từng bước có sự chuyển biến cụ thể:
+ Từ chỗ không có học sinh giỏi thì năm học 2012 – 2013 có 0,4% và học kì I năm học 2013-2014 là 2,06% học sinh giỏi,
+ Lần đầu tiên có học sinh đạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh ở bộ môn Tin học,
+ Có 2 giải nhất cấp tỉnh trong hội thi KH&KT dành cho học sinh THPT,
+ Đạt giải 3 trong hội thi cấp tỉnh “Giai điệu tuổi hồng”,
+ Năm học 2012-2013 có 18 CB, giáo viên, nhân viên đạt chiến sĩ thi đua cơ sở (tăng gấp 6 lần so với năm học trước),
+ Hằng năm đều có từ 1 đến 2 giáo viên được kết nạp vào Đảng.
1.2. Nguyên nhân:
- Cấp uỷ, BGH có quyết tâm cao, kế hoạch phù hợp, tận tâm, mẫu mực,
- Đảng viên, giáo viên, nhân viên tin tưởng vào sự lãnh đạo của nhà trường, có động lực nghề nghiệp, mong muốn có sự thay đổi,
- Có sự phối hợp tốt của cha mẹ học sinh, các ban ngành đoàn thể, sự lãnh đạo kịp thời sâu sát của Sở GD&ĐT Lâm Đồng, thành uỷ Bảo Lộc.
1.3. Những hạn chế, khuyết điểm:
- Công tác dạy học, giáo dục có chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng tốt được yêu cầu,
- Kết quả học tập của học sinh còn thấp, vẫn còn tình trạng gây gổ đánh nhau và một số biểu hiện như: Vi phạm ATGT, xả rác bừa bãi, lấy cắp của nhau,
- Một bộ phận nhỏ giáo viên, nhân viên còn làm việc đối phó, hiệu quả công tác dạy học, giáo dục chưa cao.
1.4. Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm:
- Kinh nghiệm dạy học và giáo dục của đội ngũ giáo viên nhà trường còn hạn chế,
- Thương hiệu nhà trường chưa có, học sinh tuyển vào lớp 10 vẫn là học sinh yếu chưa chiêu mộ được học sinh khá, giỏi thi vào trường,
- Đời sống giáo viên, nhân viên khó khăn đã tác động đến tâm tư, tình cảm và làm ảnh hưởng đến công việc dạy học.
2. Xây dựng chi bộ nhà trường trong sạch, vững mạnh:
2.1. Kết quả, mục tiêu đạt được:
- Thường xuyên quán triệt việc thực hiện quy định 51-QĐ/TƯ ngày 19/11/1992 của Ban Bí thư (khoá VII) về chức năng, nhiệm vụ của nhà trường,
- Ban hành các quy chế làm việc của cấp uỷ, chi bộ, BGH, quy chế dân chủ cơ sở, các quy chế phối hợp giữa chính quyền với đoàn thể nhờ vậy quản lý, công tác dạy học, thực hiện chế độ chính sách minh bạch, công khai, tạo được sự đồng thuận trong trường,
- Kết quả dạy học, giáo dục, nghiên cứu khoa học được chú trọng và triển khai có chất lượng,
- Thực hiện quy chế tiếp công dân đúng quy định, công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai và đạt kết quả khả quan.
2.2. Nguyên nhân:
- Chi bộ, BGH bám sát các hướng dẫn và triển khai kế hoạch tốt, có đánh giá, kiểm tra điều chỉnh kịp thời,
- Đảng viên, giáo viên, nhân viên ủng hộ và đồng tình nên kế hoạch triển khai thuận lợi.
2.3. Hạn chế, khuyết điểm:
- Công tác tự học, tự bồi dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực nghề nghiệp chưa được làm thường xuyên,
- Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa đạt hiệu quả cao trong một số hoạt động,
- Chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa sâu sắc, việc thực hiện tự phê bình và phê bình còn né tránh, e ngại.
2.4. Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm:
- Chi bộ, BGH kiểm tra chưa thường xuyên, khen thưởng động viên cần kịp thời hơn,
- Sinh hoạt theo chuyên đề, công tác kiểm tra, giám sát đảng viên chi bộ cần đầu tư để đạt hiệu quả cao hơn,
- Về nguyên nhân khách quan do cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn, cấp uỷ và chính quyền địa phương cũng chưa thực sự coi đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, chất lượng học sinh thấp, đời sống giáo viên khó khăn.
3. Tích cực tạo nguồn, làm tốt công tác phát triển đảng viên:
3.1. Kết quả, mục tiêu đạt được:
- Tổ đối tượng sinh hoạt đều và thường xuyên bổ sung hàng năm,
- Công tác phát triển Đảng được quan tâm và đạt kết quả khả quan,
- Các năm học 2011 – 2012,  2012 – 2013 Công đoàn và Đoàn trường đều đạt VMXS.
3.2. Hạn chế, khuyết điểm:
- Việc xác minh lý lịch của một số quần chúng tích cực (nhưng có vấn đề xuất phát từ quan hệ lịch sử trong gia đình) chậm được trả lời.
3.3. Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm:
- Chi bộ không thể đi thẩm tra trực tiếp mà tổ chức đảng cấp trên do bận nhiều công việc nên xác minh lý lịch chậm.
4. Kiện toàn đội ngũ lãnh đạo chủ chốt trong nhà trường:
4.1. Kết quả, mục tiêu đạt được:
- Hàng năm làm tốt việc nhận xét, đánh giá cấp uỷ, BGH theo hướng dân chủ, công khai, quy trình chặt chẽ,
- Làm tốt công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt hàng năm, đã hoàn thành quy hoạch các chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng giai đoạn 2015 – 2020.
4.2. Nguyên nhân:
- Sự chỉ đạo sâu sát của Phòng TCCB Sở GD&ĐT,
- Cấp uỷ, BGH tiến hành đúng quy trình, minh bạch, công khai.
4.3. Hạn chế, khuyết điểm:
- Cấp uỷ, BGH đôi khi còn né tránh, có tính trạng “dĩ hoà vi quý” trong quy hoạch nhân sự,
- Việc đánh giá từ dưới lên còn có biểu hiện e ngại.
4.4. Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm:
- Còn đánh giá cán bộ cảm tính, cần căn cứ vào hiệu quả công việc là điều kiện cơ bản,
- Chưa tạo được không khí cởi mở, thân thiện để đảng viên, giáo viên, nhân viên mạnh dạn đánh giá, đóng góp ý kiến.
III. Phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới:
1.     Đẩy mạnh công tác chính trị - tư tưởng:
Thông qua các cuộc vận động: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là  tấm gương sáng về đạo đức, tự học, sáng tạo” đồng thời thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả “Học tập tư tưởng và làm theo tấmn gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết 4 của BCH TW khoá XI, học tập, quán triệt trong đảng viên, giáo viên các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, củng cố niềm tin, đặc biệt tin tưởng và sự đổi mới của Đảng, chống tự diễn biến, tự chuyển hoá; tuyên truyền và có lập trường dứt khoát đối với những vấn đề nhạy cảm của đất nước, địa phương. Chú trọng công tác giáo dục học sinh trên cơ sở bám sát mục tiêu giáo dục phổ thông, “dạy Người” là trọng tâm.
2.     Củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể:
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, tập trung vào: Sinh hoạt theo chuyên đề, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát đảng viên thực hiện Điều lệ Đảng, tăng cường công tác đấu tranh phê bình, tự phê bình trong sinh hoạt chi bộ; cấp uỷ đầu tư nội dung sinh hoạt chi bộ có chất lượng và theo định hướng ở trên.
- Chi bộ có kế hoạch để lãnh đạo các đoàn thể mà trọng tâm là công đoàn và đoàn thanh niên về công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục bổ ích, sâu sắc; có quy chế làm việc đối với các tổ chức này, bố trí đảng viên có phẩm chất đạo đức, năng lực, có uy tín trong quần chúng tham gia lãnh đạo các đoàn thể.
3. Làm tốt công tác phát triển đảng viên:
Tạo nguồn từ quần chúng trưởng thành trong phong trào, bảm đảm số lượng, chất lượng đảng viên mới, từ nay đến năm 2020 mỗi năm phát triển từ 3 đến 5 đảng viên mới phấn đấu đến năm 2020 có 50% đảng viên trên tổng số giáo viên, nhân viên của nhà trường.
IV. Các kiến nghị, đề xuất:
- Thành uỷ, UBND TP Bảo Lộc sớm có chủ trương giao nhà văn hoá phường Lộc Phát về cho trường THPT Lộc Phát để nhà trường có sân chơi, bãi tập, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tại trường.
- Sở GD&ĐT sớm cho chủ trương xây dựng 04 phòng học bộ môn, hội trường và cải tạo sân trường đã xuống cấp nhiều (nhà vệ sinh học sinh, tường rào, sửa chữa các phòng học đã xuống cấp nhà trường đã làm trên cơ sở được sự cho phép của Sở GD&ĐT Lâm Đồng bằng nguồn xã hội hoá trong 3 năm học 2013 – 2014, 2014 – 2015 và 2015 – 2016./.
 

Nơi nhận:
- Phòng TCCB Sở GD&ĐT Lâm Đồng;
- Lưu: VT.
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
Nguyễn Hoàng Chương
 

Tác giả bài viết: Admin

Từ khóa tìm kiếm: báo cáo, tổng kết, thực hiện, chỉ thị
Comment addGỬI Ý KIẾN CỦA BẠN
Mã chống spamThay mới

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN BÀI LIÊN QUAN

 

DANH NGÔN GIÁO DỤC

“Phải tôn kính thầy dạy mình, bởi lẽ nếu cha mẹ cho ta sự sống thì chính các thầy giáo cho ta phương cách sống đàng hoàng tử tế.”- (Philoxêne De Cythere)

Top
top


Down
down