Đề thi và đáp án bài viết số 3 - môn Ngữ Văn 10 - TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

12:22 EST Thứ ba, 10/12/2019
THẦY VÀ TRÒ TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH TỐT CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2019-2020

TRANG CHỦ » Tin Tức - Sự Kiện » TIN TỨC NHÀ TRƯỜNG

Đề thi và đáp án bài viết số 3 - môn Ngữ Văn 10

Thứ tư - 28/11/2018 00:42
Đề thi và đáp án bài viết số 3 - môn Ngữ Văn 10
Nhà trường công bố Đề thi và đáp án bài viết số 3 - môn Ngữ Văn 10 (Học kỳ 1 - năm học: 2018-2019).

TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT
TỔ NGỮ VĂN
NGHỊ LUẬN XÃ HỘI - NGỮ VĂN 10
NĂM HỌC 2018 - 2019
BÀI VIẾT SỐ 3 (Thời gian làm bài: 90 phút)
Đề bài
Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

    Cá nhà táng chết dạt vào bờ với hơn 1.000 mảnh nhựa, gần 6kg rác được tìm thấy trong bụng

Trang AP đưa tin, chiều ngày 20/11 các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy một con cá voi nhà táng trôi dạt vào bờ biển phía tây Indonesia. Ước tính ban đầu con cá dài 9,5 mét, ngang 4,37 mét, thi thể đang thối rữa khi dạt đến bờ.
Người dân quanh khu vực đã tập trung lại và mổ bụng con cá trước khi các nhân viên nghiên cứu động vật đến hiện trường... 
Họ đã tìm thấy khoảng 5,9 kg rác thải nhựa trong bụng cá, bao gồm 115 cốc nhựa, 4 chai nhựa, 25 túi bóng, 2 đôi dép tông, một bao tải nylon và hơn 1.000 mảnh vỡ nhựa các loại. Đây là một trong những tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm môi trường đến đời sống sinh vật biển. [...]
 (Nguồn: https://thegioitre.vn, 21/11/2018)
Câu 1/ Nội dung đoạn văn bản trên? (1.0 đ)
Câu 2/ Hiện tượng cá nhà táng chết dạt vào bờ khiến em nghĩ đến vấn đề gì? Điều đó có ảnh hưởng gì đến đời sống của con người? (1.0 đ)
Câu 3/ Từ thực trạng của vấn đề được nêu ra trong đoạn văn bản trên, hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em và nêu giải pháp để khắc phục thực trạng đó. (8.0 đ)
--------Hết--------

 
 
TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT                HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI VIẾT SỐ 3
        TỔ NGỮ VĂN     
 
Câu 1/ (1.0 đ) Nội dung của đoạn văn bản: Cá nhà táng chết dạt vào bờ với gần 6kg rác được tìm thấy trong bụng.
Câu 2/ (1.0 đ)
- Hiện tượng cá nhà táng chết dạt vào bờ khiến em nghĩ đến môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng. (0,5 đ)
- Ngoài việc môi trường nước bị ô nhiễm, xác cá chết đang trong tình trạng thối rữa một lần nữa làm cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. ... Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống của con người.  (0,5 đ)
Câu 3/ Từ thực trạng của vấn đề được nêu ra trong đoạn văn bản trên, hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em và nêu giải pháp để khắc phục thực trạng đó. (8.0 đ)
 
           * YÊU CẦU VỀ KĨ NĂNG
       HS biết cách làm bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống. Bài làm có kết cấu chặt chẽ, diễn đạt       lưu loát, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ và ngữ pháp. 
           * YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC
1. Mở bài Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Tình trạng ô nhiễm môi trường ở Indonesia cũng như ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giời.(0,75 đ)
2. Thân bài  (6,5 đ)
* Vai trò của môi trường (nước, không khí, đất,...) đối với đời sống con người.
            * Phân tích
    - Thực trạng của môi trường ở nhiều nước trên thế giới:
            + Ở Indoneesia: Hiện tượng cá voi nhà táng chết dạt vào bờ. Điều đáng nói là trong bụng của cá có chứa 1.000 mảnh nhựa và gần 6kg rác thải. Điều đó cũng cho thấy, môi trường biển đang bị ô nhiễm một cách trầm trọng.
            + Thực trạng môi trường ở Việt Nam cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ô nhiễm cả nguồn nước (Cá chết hàng loạt ở Hà Tĩnh, tháng 5/2018; Cá chết dạt vào bờ nổi trắng hồ Tây, công nhân vớt không xuể vào ngày 9/7/ 2018; ...); nguồn đất; nguồn không khí;...
    - Nguyên nhân
* Khách quan
* Chủ quan
     - Hậu quả
             (HS có thể dựa vào văn bản đồng thời trình bày những hiểu biết của bản thân)
     - Giải pháp.
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về môi trường và tầm quan trọng của nó.
- Giáo dục ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường,...
- Hệ thống pháp lí, chế tài nghiêm minh để xử phạt thích đáng cho các cá nhân và tổ chức vi phạm.
3. Kết bài  (0,75 đ)
Khẳng định sự nguy hại của ô nhiễm môi trường. Kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường.
   Lưu ý:
         Trên đây chỉ là những gợi ý về nội dung. GV cần linh hoạt khi cho điểm. Đặc biệt khuyến khích      những bài viết có sự đầu tư tìm hiểu về môi trường và đưa ra những giải pháp mới mẻ, hợp lí, thiết    thực, khả thi,…
 
 

……………………Hết…………………

Nguồn tin: Ban Giám Hiệu Nhà Trường

Comment addGỬI Ý KIẾN CỦA BẠN
Mã chống spamThay mới

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN BÀI LIÊN QUAN

 

DANH NGÔN GIÁO DỤC

"Người thầy trung bình chỉ biết nói, Người thầy giỏi biết giải thích, Người thầy xuất chúng biết minh họa, Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng ." - ( William A. Warrd)

LỚP HỌC TRỰC TUYẾN


WE ARE ON FACEBOOK

THÔNG BÁO LỚP 10 (2017-2018)

DANH SÁCH LỚP 10 VÀ THÔNG BÁO NHẬP HỌC