Tiết: Ngày dạy:
CHƯƠNG III: CACBON – SILIC.
Bài 15: CACBON.
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
Biết được: Vị trí của cacbon trong BTH các NTHH, cấu hình electron nguyên tử, các dạng thù hình của cacbon, tính chất vật lý (cấu trúc tinh thể, độ cứng, độ dẫn điện), ứng dụng.
Hiểu được: C có tính phi kim yếu (tdv hidro và kim loại), tính khử (tdv oxi và oxit kim loại). Trong một số hợp chất, C thường có SOH + 2 hoặc + 4. .
2. Kỹ năng: Viết PTHH minh họa TCHH của C.
3. TRỌNG TÂM:
- Một số dạng thù hình của C có TCVL khác nhau do cấu trúc tinh thể và khả năng liên kết khác nhau.
- C vừa có tính phi kim yếu (tdv hidro và kim loại), vừa có tính khử (tdv oxi và oxit kim loại).
4. Tích hợp
- Môn sinh học: về thành phần cơ sở của các tế bào động vật và thực vật.
- Môn địa lý: một số mỏ than và khoáng vật của nước ta.
- Môn công dân: giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần tự giác.
5. Phát triển năng lực học sinh:
Sử dụng kiến thức liên môn: hóa, sinh, địa, giáo dục công dân giúp học sinh hiểu rõ nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm môi trường. Từ đó, các em có ý thức bảo vệ môi trường bằng một số biện pháp thiết thực của bản thân.
II. Phương pháp: trực quan sinh động, đàm thoại, gợi mở.
III. Chuẩn bị:
+ GV: Mô hình than chì, kim cương mẫu than gỗ, mồ hóng, máy tính, máy chiếu, các tài liệu về môn Sinh, GDCD, Địa.
+ HS:
Xem lại kiến thức về cấu trúc tính thể kim cương (lớp 10), TCHH của cacbon (lớp 9).
Chuẩn bị At – lát Địa lý.
Tìm hiều về hiệu ứng nhà kính và biện pháp làm giảm hiệu ứng nhà kính.
* Ứng dụng CNTT: dùng powerpoint để trình chiếu các hình ảnh, thí nghiệm minh hoạ nội dung kiến thức từng phần cần truyền đạt cho học sinh.
IV. Tiến trình tổ chức dạy học:
Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số
Lớp | Ngày dạy | Học sinh vắng | Bài cũ |
11A7 |
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài dạy
3. Bài mới: Chiếu một số hình ảnh về kim cương, đố trang sức, bút chì, khẩu trang y tế,… gợi mở để học sinh dự đoán nguyên tố sẽ được học trong bài học hôm nay.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung ghi bảng | ||||||||||||||||
Hoạt động 1: GV: cho kí hiệu nguyên tử yêu cầu HS viết cấu hình e ngtử GV: Hãy xác định số oxi hóa của C trong các chất sau: C, CH4, CO2, CO - Yêu cầu HS dự đoán TCHH của C. (phần tính chất hóa học sẽ chứng minh dự đoán này). Hoạt động 2: GV: cho hs quan sát các mô hình, mẫu vật, ứng dụng của các dạng thù hình của cacbon. GV nhận xét – bổ sung GV : hướng dẫn HS dựa vào đặc điểm cấu trúc tính thể của các dạng thù hình giải thích tại sao các dạng thù hình của cacbon có những tính chất vật lí trái ngược nhau Chiếu hình ảnh và đặt câu hỏi. - Vì sao nên đeo khẩu trang y tế khi đi ngoài đường phố, nơi làm việc... - Vì sao khi cơm bị khê người ta thường cho vào nồi cơm một mẩu than củi ? (Đây là mẹo vặt thường được dùng khi không may cơm bị khê. Hoạt động 3: - Yêu cầu HS: dự đoán tính chất hóa học của cacbon dựa vào cấu trúc nguyên tử và các trạng thái số oxi hóa của cacbon - Khi nào C thể hiện tính khử? - Làm thí nghiệm than củi tác dụng với O2. - Yêu cầu HS vận dụng trả lời câu hỏi trong cuộc thi olympia: Vì sao than đá chất thành đống lớn có thể tự bốc cháy? - Chiếu hình ảnh, video clip về hiệu ứng nhà kính, nêu nguyên nhân, biện pháp bảo vệ môi trường? - Cung cấp: Ở nhiệt độ cao: - CO là chất khí độc - Có nên nằm bếp than sau khi sinh như quan niệm của ông bà ta vẫn nói. Lưu ý: Cacbon không tác dụng trực tiếp với halogen. GV lấy VD C tác dụn với hợp chất. -Khi nào C thể hiện tính oxi hóa? - Lấy ví dụ minh họa Hoạt động 4: - Từ tính chất vật lý và tính chất hóa học của C, hãy cho biết trạng thái tự nhiên của C? - Dựa vào At – lát địa lý hãy cho biết các mỏ than lớn của nước ta nằm ở đâu? - Tại sao hợp chất của Cacbon là thành phần cơ sở của tế bào động và thực vật? - Hãy nêu các phương pháp điều chế than cốc, than chì, than gỗ, than muội và kim cương nhân tạo? | - HS viết cấu hình e nguyên tử => vị trí của C trong BTH. - HS xác định số OXH của C: -4, 0, +2, +4. - Tính oxi hóa và tính khử. Hoạt động nhóm để điền các thông tin vào phiếu học tập - Các dạng thù hình của Cacbon có những tính chất vật lý khác nhau do cấu trúc của chúng khác nhau. -Chứa than hoạt tính => hấp phụ khí độc
- Tính oxi hóa và tính khử. - Khi tác dụng với oxi và một số hợp chất có tính oxi hóa. - Làm thí nghiệm, quan sát hiện tượng và viết phương trình phản ứng. - - HS trình bày. - Nên sử dụng bếp than ở nơi thoáng khí (dư O2) để hạn chế khí CO tạo ra. - Trình bày ý kiến. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - Khi tác dụng với H2 và kim loại. - Lấy VD - HS trình bày. - HS quan sát At – lát và trình bày. - Kết hợp kiến thức hóa – sinh để trả lời. - HS trình bày. | I. VỊ TRÍ VÀ CẤU HÌNH ELECTRON NGUYÊN TỬ. - Kí hiệu: - Cấu hình electron : 1s22s22p2. - Vị trí: ở ô 6, chu kì 2, nhóm IVA. Số oxi hóa: -4, 0, +2, +4. II. TÍNH CHẤT VẬT LÝ - ỨNG DỤNG.
III. TÍNH CHẤT HÓA HỌC. Ở nhiệt độ thường C khá trơ về mặt hóa học nhưng trở lên hoạt động khi đun nóng. Trong các pư , C thể hiên tính khử, tính oxi hóa. - Tính khử: (đặc trưng) - Tác dung với oxi: Ở nhiệt độ cao: - Tác dụng với hợp chất. Cacbon khử được nhiều oxit kim loại, td với nhiều hợp chất có tính oxi hóa: Tính oxi hóa: + Tác dụng với hidro: + Tác dụng với kim loại IV. TRẠNG THÁI TỰ NHIÊN - Tự do - Khoáng chất - Cơ sở tế bào của động, thực vật V. ĐIỀU CHẾ (Đọc thêm) |
4. Củng cố bài học:
Trò chơi ô chữ
5. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà:
- Tính chất vật lý, ứng dụng của kim cương, than chì và cacbon vô định hình
- Tính chất hóa học. PTHH
- BTVN: 4,5/70 SGK
Chuẩn bị: Hợp chất của cacbon (Công thức, tính chất của CO và CO2)
V. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Nguồn tin: Tổ Hóa - Tin
TIN MỚI CẬP NHẬT
TIN BÀI LIÊN QUAN