Tổ chức dạy học 2 buổi, dạy học tự chọn 2015-2016 - TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

21:08 EDT Thứ ba, 20/08/2019
THẦY VÀ TRÒ TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH TỐT CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG NĂM HỌC 2018-2019

TRANG CHỦ » Tin Tức - Sự Kiện » TỔ CHUYÊN MÔN

Tổ chức dạy học 2 buổi, dạy học tự chọn 2015-2016

Thứ bảy - 10/10/2015 19:42
Tổ chức dạy học 2 buổi, dạy học tự chọn 2015-2016
Năm học 2015-2016, là năm học thứ 4 trường THPT Lộc Phát thực hiện dạy học hai buổi, căn cứ vào tình hình thực tế điều kiện cụ thể của nhà trường mà ở mỗi năm học chúng ta tiến hành dạy và học 2 buổi với những phương pháp và nội dung khác nhau. Dù còn găp nhiều khó khăn song chúng ta không thể phủ nhận việc dạy học 2 buổi, dạy học tự chọn đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học và rèn luyện kỹ năng cho các em trong thời gian vừa qua. Chất lượng tốt nghiệp các năm đều giữ vững và có chất lượng cao hơn năm trước, có học sinh tham gia và đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, tin học trẻ, em yêu lịch sử, hai năm liền đều có học sinh đạt giải nhất nghiên cứu khoa học dành cho học sinh trung học phổ thông và các giải văn nghệ, thể thao khác do Sở tổ chức... mà những năm trước đây là đều tưởng chừng nhưng không thể có.

TỔ CHỨC DẠY HỌC HAI BUỔI, TỰ CHỌN GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC NĂM HỌC 2015-2016

         

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016, xác định việc học 2 buổi, dạy học tự chọn vẫn là biện pháp cứu cánh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2015-2016 việc triển khai dạy học tự chọn, dạy học 2 buổi có các điểm mới như sau:

1.     Kế hoạch dạy học tự chọn

-         Khối 10 (4 tiết/tuần): Toán (2t) + Lý (1t) + Anh (1t)
-         Khối 11 (3 tiết/tuần): Toán (2t) + Hóa (0.5t) + Anh (0.5t)
-         Khối 12 (3 tiết/tuần): Văn (2t) + Sử (0.5t) + Địa (0.5t)
2.     Dạy học buổi chiều:
-         Khối 10 (12 tiết/tuần): Toán + Lý + Hóa + Anh (3 tiết/môn)
-         Khối 11 (12 tiết/tuần): Toán + Lý + Hóa + Anh (3 tiết/môn)
-         Khối 12 (16 tiết/tuần): Toán (4t) + Anh (4t) + các môn Tự chọn
+ Toán – Anh: Học sinh được kiểm tra và phân loại theo trình độ, gồm:
·        Lớp TB-Khá: có 01 lớp (Toán: 19HS, Anh: 29HS) – Lớp 12A4 buổi chiều
·        Lớp Cận TB         : 01 lớp (37HS) – Lớp 12A1 buổi chiều
·        Lớp Yếu     : 02 lớp (35HS/lớp) – Lớp 12A5, 12A6 buổi chiều
·        Lớp kém     : 02 lớp (31HS/lớp) – Lớp 12A2, 12A3 buổi chiều
+ Môn tự chọn: Học sinh được chọn các môn học theo nhu cầu của bản thân.
·        Tự chọn Lý           : 4 lớp (»35HS/lớp)
·        Tự chọn Hóa        : 4 lớp (» 38HS/lớp)
·        Tự chọn Sinh        : 01 lớp (»29 HS)
·        Tự chọn Sử           : 01 lớp (05HS)
·        Tự chọn Địa                   : 02 lớp (»30HS/lớp)
3.     Đánh giá tình hình thực hiện dạy học 2 buổi, dạy học tự chọn sau 7 tuần thực hiện
Năm học 2015-2016, việc phân công giáo viên dạy tự chọn và dạy buổi chiều độc lập với giáo viên dạy chính khóa trên lớp.
Ưu điểm:
-         Được sự đồng thuận, nhất trí cao trong hội đồng sư phạm nhà trường, quyết tâm đổi mới, và xác định dạy học tự chọn, dạy học hai buổi là giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục.
-         Mỗi giáo viên dạy đảm bảo nhiệm vụ của mình theo đúng theo kế hoạch đã xây dựng, luôn nỗ lực phấn đấu để khẳng định tay nghề, phương pháp, năng lực sư phạm của mỗi cá nhân.
-         Hạn chế tình trạng dạy học tràn lan, không trọng tâm, “tiện mưa té nước”.
Hạn chế:
-         Giáo viên chưa bám sát yêu cầu chuyên môn, chưa thống nhất cao yêu cầu, cách thức dạy học tự chọn, dạy học hai buổi trong cùng bộ môn, khối lớp; thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa các giáo viên trong cùng một lớp nên phương pháp, cách trình bày có sự khác nhau.
-         Giáo viên dạy độc lập, tập trung dạy theo phân phối đã xây dựng mà thiếu sự bao quát, hỗ trợ nhau vô tình đã làm cho khối lượng kiến thức tăng, học sinh lại ít được rèn luyện các kỹ năng, phương pháp giải bài tập.
-         Giáo viên còn nóng vội nên phương pháp giáo dục đôi lúc chưa phù hợp tạo áp lực cho học sinh.
II. Phương hướng dạy học tự chọn, dạy học hai buổi năm học 2015-2016
1.     Thực hiện nguyên tắc “vừa sức”.
Giáo viên dạy chuyển tải nội dung kiến thức đến từng lớp học sinh theo các mức độ  phù hợp với khả năng tiếp thu của từng nhóm lớp. Nhóm lớp học sinh trung bình, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản trên lớp và biết vận dụng thực hành những bài tập đơn giản, nhóm lớp học sinh khá giỏi giải được những bài tập khó hơn, kiến thức được mở rộng.
2.     Thực hiện phương châm “Tinh-Chắc-Bám sát” yêu cầu của kỳ thi THPT Quốc gia.
Trong giảng dạy giáo viên phải nghiên cứu kỹ bài dạy, nắm được cấu trúc lô gíc bài dạy, xác định rõ kiến thức cơ bản, trọng tâm, để nhấn mạnh khắc sâu. Trong các tiết tự chọn, tiết học buổi chiều tiếp tục củng cố và khắc sâu thêm, đồng thời mở rộng một cách có hệ thống phù hợp với đối tượng học sinh, hướng dẫn học sinh giải quyết các vấn đề bằng nhiều cách khác nhau. Học sinh không học nhiều, mà học đến đâu chắc đến đó. Học sinh nắm được những phần tinh tuý, sâu sắc của bài học để tự có thể vận dụng phù hợp.
3.     Thực hiện phương pháp: “Đổi mới”.
Các tổ, nhóm chuyên môn tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy, theo hướng học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức dưới sự hướng dẫn, gợi mở của thầy; thầy tổng kết và chốt kiến thức. Ứng dụng CNTT phù hợp với nội dung, kiểu bài lên lớp. Tuyệt đối không lạm dụng CNTT để chiếu chép.
4.     Thực hiện tinh thần học tập ‘Tự học-Liên tục”.
Rèn đức tính chăm chỉ học tập cho học sinh: tự giác học và làm bài, làm hết bài tập là tự học, đọc sách tham khảo, tự giác học tập liên tục.
5.     Thực hiện phong trào: quyết tâm “Vượt khó-Học tập tiến bộ”.
Giáo viên bộ môn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và đánh giá sự tiến bộ của học sinh. Luôn động viên và tạo cho học sinh nhiều cơ hội để nắm vững kiến thức. 
Những học sinh diện hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt được quan tâm, theo dõi. Những học sinh vượt khó, học tập tiến bộ, học sinh đạt kết quả xuất sắc được động viên, tuyên dương kịp thời, là tấm gương vượt khó tiêu biểu, phát động học sinh toàn trường học tập.
6.     Thực hiện quy trình dạy học khép kín
Buổi sáng: Bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng yêu cầu của bộ môn/khối lớp, giáo viên dạy học buổi sáng giải quyết phần lý thuyết, giúp học sinh nắm sâu sắc bài học.
Các tiết tự chọn (tự chọn bám sát): Căn cứ vào vở của học sinh, giáo viên bổ túc cho học sinh những nội dung học sinh chưa nắm vững, nội dung khó, hướng dẫn học sinh giải bài tập, hệ thống hóa kiến thức đã học ở tiết trước. Ghi nhận sự tiến bộ của học sinh qua điểm số (01 cột điểm M)
Tiết buổi chiều: Kiểm tra kiến thức đã được học ở tiết trước (lý thuyết và các bài tập vận dụng phù hợp với năng lực học sinh), tiếp tục hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng. Hướng dẫn học sinh tự học và chuẩn bị bài mới (nếu còn thời gian). Ghi nhận sự tiến bộ của học sinh qua điểm số (01 cột điểm M)
Những học sinh cần được hỗ trợ đặc biệt, giáo viên các bộ môn lập danh sách trình ban giám hiệu duyệt để huy động học sinh học thêm buổi có sự hướng dẫn của giáo viên giúp các em tự tin trong các giờ học trên lớp.
Chú trọng hướng dẫn học sinh cách ghi chép, trình bày vở học, các tiết thực hành và thống nhất trong cùng bộ môn, khối.
Đối với bộ môn Sử, Địa, Ngữ văn tự chọn ở khối 12 chủ yếu dãn tiết và rèn kỹ năng.
 
         
Trên đây là một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học hai buổi của nhà trường. Đề nghị quý thầy cô thực hiện nghiêm túc và trao đổi kịp thời cùng BGH nhà trường khi gặp khó khăn để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
 

Tác giả bài viết: Cô Hoàng Thị Thu Huyền - Phó hiệu trưởng Nhà trường

Comment addGỬI Ý KIẾN CỦA BẠN
Mã chống spamThay mới

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN BÀI LIÊN QUAN

 

DANH NGÔN GIÁO DỤC

Ngủ dậy muộn thì phí mất cả ngày, ở tuổi thanh niên mà không học tập thì phí mất cả cuộc đời. Ngạn ngữ Trung Quốc

LỚP HỌC TRỰC TUYẾN


WE ARE ON FACEBOOK

THÔNG BÁO LỚP 10 (2017-2018)

DANH SÁCH LỚP 10 VÀ THÔNG BÁO NHẬP HỌC

TẢI CSDL THỰC HÀNH

Tải về CSDL thực hành bài 7