Tham luận của tổ Văn - Trường THPT Lộc Phát - TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT

04:30 EDT Thứ tư, 26/06/2019
THẦY VÀ TRÒ TRƯỜNG THPT LỘC PHÁT QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH TỐT CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG NĂM HỌC 2018-2019

TRANG CHỦ » Tin Tức - Sự Kiện » TỔ CHUYÊN MÔN » NGỮ VĂN

Tham luận của tổ Văn - Trường THPT Lộc Phát

Thứ sáu - 09/10/2015 05:58
Tham luận của tổ Văn - Trường THPT Lộc Phát
Tham luận của tổ Văn - Trường THPT Lộc Phát. Tại hội nghị Công chức - Viên chức và Người lao động năm học 2015-2016.
 
HỘI NGHỊ CÔNG CHỨC – VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG
 
Kính thưa quý đại biểu! Thưa toàn thể Hội nghị!
Hơn bao giờ hết, đổi mới dạy học trong đó có yêu cầu đổi mới dạy học bộ môn Ngữ văn trở thành một yêu cầu bức thiết đối với ngành giáo dục. Cũng dễ hiểu thôi, bởi lẽ, văn học là cuộc sống. Một khi cuộc sống đang mỗi ngày vận động không ngừng thì văn học cũng luôn phải chuyển mình, vận động để có thể phản ánh kịp thời những biến động đó của xã hội. Dạy học Văn cũng như thế. Không thể giữ mãi một lối dạy, một kiểu dạy như chúng ta đã từng làm. Vì nếu như thế, vô hình trung, chúng ta đã tách văn học ra khỏi cuộc sống, khiến bộ môn mà chúng ta đang giảng dạy trở nên xa rời với cuộc sống.
Theo những nghiên cứu lí thuyết và thực nghiệm trong lĩnh vực dạy học Ngữ văn, đặc biệt là lí thuyết thụ đắc ngôn ngữ, cũng đã chứng minh năng lực ngôn ngữ, năng lực cảm thụ văn học và nhiều năng lực có liên quan khác chỉ được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động đọc, viết, nói, nghe chứ không phải thông qua việc nắm các kiến thức lí thuyết về ngôn ngữ và văn học. Theo PGS, TS Bùi Mạnh Hùng thì: “Thực tiễn dạy học Ngữ văn của Việt Nam trong thời gian gần đây và thực trạng hiện nay cho thấy cách dạy học Ngữ văn theo lối bình giảng và cung cấp cho học sinh các kiến thức lí thuyết một cách tách biệt không đáp ứng được nhu cầu học tập của giới trẻ ngày nay và không còn phù hợp với xu thế của giáo dục hiện đại.”
            Ngữ văn là môn học công cụ, mang tính nhân văn. Môn Ngữ văn giúp HS phát triển các năng lực và phẩm chất tổng quát và đặc thù, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường phổ thông nói chung. Mặt khác, môn Ngữ văn còn có sứ mạng giáo dục tình cảm và nhân cách cho người học.  Nói như thế để thấy, sứ mệnh và trách nhiệm của người giáo viên dạy Văn thật cao cả nhưng cũng thật “nặng nề” (xin được đặt trong dấu ngoặt kép).
            Làm thế nào đây giữa lúc xã hội cũng như ngành giáo dục đang có những đòi hỏi và yêu cầu bức thiết đối với việc dạy học Văn? Thiết nghĩ, ai là GV dạy Văn cũng đều trăn trở và tìm cho mình một câu trả lời.
            Dựa vào đặc trưng của bộ môn, căn cứ vào định hướng chung của BGH và thực trạng dạy học Văn trong nhà trường , tổ Ngữ văn chúng tôi đã bước đầu có những đổi mới trong phương pháp dạy học của mình. Việc đảm bảo kiến thức bộ môn là yêu cầu đầu tiên đặt ra nhưng vấn đề là chuyển tải lượng kiến thức đó đến với HS bằng cách nào và làm thế nào để HS vận dụng nó vào thực tiễn đời sống một cách có hiệu quả.
            Trước mắt, việc chúng tôi phải làm là giúp HS nhận thức rõ: học Văn là cách chúng ta suy ngẫm về con người và cuộc sống bởi văn học là cuộc sống. Để làm được điều này, tổ Ngữ văn đã xây dựng cho mình một số kế hoạch cụ thể trong đó chúng tôi đặc biệt chú trọng đến 2 loại hình hoạt động đó là các chuyên đề đổi mới phương pháp và tổ chức hoạt động ngoại khóa. Trong các chuyên đề và hoạt động ngoại khóa này, chúng tôi bằng nhiều cách tổ chức cho HS được dịp để suy ngẫm và trải nghiệm. Học Văn nếu không suy ngẫm sẽ như ta ăn một món ăn không có gia vị; nếu không trải nghiệm thì cũng không khác gì ăn mà không tiêu hóa.
            Đối với hoạt động chuyên đề, trong năm nay chúng tôi dự kiến tổ chức 3 chuyên đề với mục tiêu chủ yếu là: đổi mới phương pháp dạy học nhằm góp phần đổi mới nhận thức của giáo viên và học sinh về việc dạy và học bộ môn Ngữ văn. Mặt khác, đổi mới phương pháp dạy học chú trọng đến việc cung cấp cho HS những “cẩm nang” cần thiết để HS có thể tự học tốt bộ môn. Phối hợp với các hoạt động ngoại  khóa, chúng tôi đặc biệt chú trọng giáo dục và rèn luyện cho HS những kĩ năng sống cần thiết.
Trong những ngoại khóa sắp tới, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho học sinh trải nghiệm bằng cách giúp các em có cơ hội được nhập vai, đóng vai các nhân vật trong tác phẩm văn học (hoặc những kịch bản do các em tự sáng tác). Khi các em trở thành diễn viên chính là lúc các em biến mình thành một người khác. Chúng tôi nghĩ rằng, đó cũng là cách giúp các em hiểu mình và hiểu người hơn. Hiểu mình để tự phát huy năng lực, sở trường; hiểu mình để tự mình loại bỏ dần những khiếm khuyết. Đồng thời hiểu người để yêu người, cảm thông với người và sống với người tốt hơn.
Một hình thức khác, ngoại khóa cũng là dịp để chúng tôi giúp học sinh tập làm những việc của những ngành nghề mà các em yêu thích. Chẳng hạn, các em sẽ tập làm MC – người dẫn chương trình; tập làm phóng viên, nhà báo, làm ca sĩ, thi sĩ, nhạc sĩ,… Qua một số chuyên đề và ngoại khóa vừa thực hiện, chúng tôi đã bước đầu phát hiện và bồi dưỡng được một số em. Nhưng điều mà tổ chúng tôi băn khoăn là: những hoạt động mà chúng tôi tổ chức chưa thật sâu rộng nghĩa là chỉ đang giới hạn ở một nhóm những em có năng lực và có những biểu hiện nổi trội. Còn rất nhiều các em khác có năng lực nhưng chưa được phát hiện hoặc những em yếu kém khác vẫn chưa được chúng tôi với tay tới. Những em đó sẽ thế nào nếu bị chúng tôi bỏ rơi? …
Thật ra, tổ chức một chuyên đề hoặc hoạt động ngoại khóa, bao giờ người tổ chức cũng phải nghĩ đến sự thành công. Muốn thành công, buộc phải chọn những người cộng tác có vừa có trách nhiệm vừa có năng lực. Người tổ chức liệu có dám mạnh dạn chọn những em không có năng lực hoặc thiếu tự tin để giao nhiệm vụ và luyện tập cho các em không? Chúng ta không có nhiều thời gian!
Nghĩ nhiều về điều này nên tổ chúng tôi xác định: công việc của mình không phải ngày một ngày hai. Đó là một công việc lâu dài và nhiều khó khăn. Trong quỹ thời gian rất có hạn – 45 phút trên lớp, chúng tôi tranh thủ từng phút một, luyện cho các em diễn đạt thành lời điều các em nghĩ. Những em thiếu tự tin được luyện ở lớp, những em mạnh dạn hơn, được thể hiện trước trường. Những em yếu, chưa mạnh dạn, hoạt động chung trong nhóm, trong tập thể; những em khá giỏi, mạnh dạn sẽ làm việc độc lập; những em nhanh nhạy sẽ làm việc theo yêu cầu của giáo viên ngay tại lớp, những em yếu được hướng dẫn trên lớp và tiếp tục chuẩn bị ở nhà. …
Thưa toàn thể hội nghị! Bất cứ việc gì cũng vậy, nói rất dễ nhưng làm thì khó. Người ngoại cuộc nhìn nhận vấn đề đơn giản nhưng chỉ có người trong cuộc mới thấy hết sự phức tạp của nó. Tổ Văn chúng tôi trong năm nay theo kế hoạch ngoài chuyên đề, Học theo dự án, chúng tôi còn tổ chức 6 hoạt động ngoại khóa. Thật sự con số đó không ít. Hơn thế, tổ chúng tôi chỉ toàn giáo viên nữ lại không phải là những người có năng khiếu thực sự. Chúng tôi cũng chỉ là nghiệp dư, qua rèn luyện mà trưởng thành. Khó khăn chồng với khó khăn. Vì vậy, chúng tôi rất mong được sự hợp tác, giúp đỡ của Ban giám hiệu, quý thầy cô đặc biệt là của Đoàn - Hội, chi đoàn giáo viên,… để chúng tôi có thêm động lực và niềm tin, tiếp tục tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhằm góp phần cải tiến phương pháp dạy học bộ môn Văn đáp ứng yêu cầu của xã hội.
 
Cho phép tôi được trích dẫn một vài câu nói hay làm lời kết cho bài phát biểu của mình:
Mustafa Kemal Atatürk – cựu tổng thống Thổ Nhĩ Kì cho rằng: Một người thầy tốt giống như ngọn nến - cháy hết mình để thắp sáng đường đi cho những người khác.
Alfred Adler - một bác sĩ, chuyên gia tâm thần học, người sáng lập trường phái tâm lí học cá nhân cho rằng: Người dạy học phải tin vào sức mạnh tiềm tàng của học trò, và anh ta phải nỗ lực hết sức để giúp học trò mình trải nghiệm được sức mạnh này.
 
Xin kính chúc quý vị đại biểu, quý thầy cô sức khỏe. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!
 
Comment addGỬI Ý KIẾN CỦA BẠN
Mã chống spamThay mới

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN BÀI LIÊN QUAN

 

DANH NGÔN GIÁO DỤC

Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác – Usinxki

LỚP HỌC TRỰC TUYẾN


WE ARE ON FACEBOOK

THÔNG BÁO LỚP 10 (2017-2018)

DANH SÁCH LỚP 10 VÀ THÔNG BÁO NHẬP HỌC

TẢI CSDL THỰC HÀNH

Tải về CSDL thực hành bài 7